Ký gửi mua bán nhà đất: Thủ tục và mẫu hợp đồng ký gửi chuẩn 2022
Ký gửi mua bán nhà đất là dịch vụ tiện ích giúp người có nhu cầu mua bán, cho thuê bất động sản dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng, tiết kiệm thời gian làm thủ tục. Trong bài viết dưới đây, Landinfo.com.vn sẽ trình bày cụ thể các vấn đề liên quan đến dịch vụ ký gửi mua bán nhà đất như: điều kiện mở văn phòng, thủ tục thực hiện và mẫu hợp đồng ký gửi chuẩn 2022.
Ký gửi mua bán nhà đất là gì?
Ký gửi mua bán nhà đất (hay ký gửi nhà đất, ký gửi bất động sản) là hình thức cá nhân, tổ chức có nhu cầu buôn bán, cho thuê bất động sản đến các văn phòng ký gửi và đăng ký dịch vụ ký gửi.
Với dịch vụ này, các văn phòng buôn bán, cho thuê bất động sản sẽ đảm nhận trách nhiệm giúp người ký gửi bán, cho thuê tài sản được ký gửi thông qua sàn giao dịch. Hình thức chuyển giao bất động sản này là hoàn toàn hợp pháp theo Luật Kinh doanh Bất động sản hiện nay. Để được phép cung cấp dịch vụ ký gửi nhà đất, tổ chức và doanh nghiệp phải được thành lập hợp pháp đúng theo các quy định của pháp luật, đồng thời phải có đăng ký kinh doanh, được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực môi giới nhà đất.
Có nên tham gia ký gửi nhà đất hay không và lý do vì sao?
Thứ nhất, nhờ vào dịch vụ ký gửi bất động sản, bạn không chỉ cho thuê, bán được tài sản của mình một cách nhanh chóng, thủ tục đơn giản mà còn có được mức giá “hời” hơn so với dự định. Vì giá bán, cho thuê bất động sản trong trường hợp ký gửi sẽ bao gồm phần trăm phí môi giới. Những người môi giới trung gian do đó sẽ cố gắng giúp bạn bán, cho thuê bất động sản với giá trị cao nhất có thể.
Thứ hai, các sàn môi giới, ký gửi nhà đất sẽ giúp bạn tìm được người có nhu cầu nhanh chóng hơn. Lựa chọn được một văn phòng ký gửi uy tín cũng giúp thân chủ giảm thiểu rủi ro bị lừa đảo.
Thứ ba, mọi thủ tục cần thực hiện khi giao dịch liên quan đến văn bản pháp luật đều được thực hiện thông qua một đơn vị trung gian thay mặt bạn nên sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, giải quyết được các thủ tục nhanh chóng và chính xác hơn. Đặc biệt, thông tin cá nhân của bạn sẽ được bảo mật tuyệt đối nếu cần thiết.
Cần lưu ý gì khi thực hiện ký gửi nhà đất?
Mặc dù dịch vụ ký gửi bất động sản có nhiều ưu điểm nhưng để đảm bảo an toàn cho tài sản và đảm bảo về quyền lợi của mình, bạn cần lưu ý những điều quan trọng sau đây:
Trước hết, cần lựa chọn tổ chức, công ty kinh doanh, ký gửi bất động sản uy tín. Đây là yếu tố quan trọng nhất khi quyết định lựa chọn dịch vụ ký gửi bất động sản. Tránh vướng vào những cơ sở làm ăn gian dối hay thiếu trách nhiệm.
Tiếp theo, bạn nên đọc kỹ quy trình làm hồ sơ ký gửi bất động sản để xem hồ sơ gồm những giấy tờ gì. Từ đó xác định xem quy trình thực hiện dịch vụ ký gửi của công ty môi giới và ký gửi bất động sản này có phù hợp, đáp ứng đủ các điều kiện của pháp luật hay không.
Bạn cũng nên tham khảo thị trường và đưa ra mức thỏa thuận hợp lý về phí dịch vụ, hoa hồng khi ký gửi bất động sản để đảm bảo giá bán, cho thuê bất động sản không quá cao so với thị trường chung (vì sẽ rất khó tìm được người mua) và cũng không nên quá thấp để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của chính mình.
Cuối cùng, cần xem xét kỹ hợp đồng, các vấn đề pháp lý được quy định và cam kết của nhà cung cấp dịch vụ ký gửi và môi giới bất động sản trước khi ký kết. Tránh trường hợp đọc lướt và bỏ sót điều khoản vô lý, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của chính mình.
Khi tìm hiểu về ký gửi mua bán nhà đất, bạn có thể sẽ cần đọc qua về Thuế mua bán nhà đất.

Điều kiện mở văn phòng ký gửi mua bán nhà đất
Theo quy định, để mở văn phòng ký gửi bất động sản, doanh nghiệp cần phải đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Điều 62 như sau:
- Để kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, dù là tổ chức hay cá nhân thì đều phải thành lập doanh nghiệp. Người quản lý và điều hành trực tiếp cần có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Ngoài ra, trong doanh nghiệp phải có ít nhất 2 người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
- Sàn giao dịch bất động sản được thành lập phải có tên, địa chỉ, quy chế hoạt động rõ ràng, cụ thể và phù hợp với luật định. Văn phòng ký gửi và môi giới bất động sản cần phải được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất kỹ thuật nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu hoạt động.
- Cá nhân được kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế đúng quy định về thuế của pháp luật Việt Nam.
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được vừa là bên môi giới vừa là một trong hai bên giao dịch khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng, sở hữu bất động sản.
Bên cạnh việc xem xét các điều kiện để mở văn phòng ký gửi, bạn nên tham khảo về Các loại hình bất động sản.

Thủ tục ký gửi mua bán nhà đất gồm những gì?
Mỗi công ty ký gửi hay sàn giao dịch, môi giới bất động sản sẽ có những quy định và thủ tục nhận ký gửi bất động sản khác nhau. Nhưng cơ bản thì tất cả các khách hàng khi có nhu cầu ký gửi bất động sản sẽ cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau đây:
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất nhằm cung cấp đầy đủ các thông tin về tài sản cần ký gửi: Địa chỉ, diện tích, mặt bằng, mô tả vị trí, loại hình bất động sản (nhà riêng, căn hộ, đất nền hay biệt thự,…) Đây là những thông tin giúp văn phòng ký gửi xác định được giá trị của nhà đất để có phương án hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng.
- Các loại giấy tờ cung cấp thông tin cá nhân như sổ hộ khẩu, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân theo quy định mới nhất của pháp luật hiện hành.
Sau khi đã tiếp nhận được đầy đủ các thông tin cần thiết, nhân viên của văn phòng ký gửi sẽ tư vấn về giá trị của giao dịch và thực hiện hợp đồng ký gửi nhà đất giữa hai bên.
Nội dung của hợp đồng ký gửi bất động sản gồm: các cam kết về bên ký gửi và nhận ký gửi bất động sản, khoản thời gian thực hiện ký gửi, phần trăm hoa hồng môi giới bất động sản và toàn bộ giá trị môi giới mua bán, cho thuê bất động sản. Nếu cả hai bên đều đồng thuận với các điều khoản này tiến hành ký hợp đồng, mỗi bên giữ một bản sao của hợp đồng.
Bạn có thể đọc qua Thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng để phân biệt với thủ tục ký gửi mua bán nhà đất.

Mẫu hợp đồng ký gửi mua bán nhà đất
Một mẫu hợp đồng ký gửi mua bán nhà đất chuẩn chỉnh và hợp pháp cần nêu rõ, đầy đủ các điều khoản sau:
- Thông tin chi tiết về bất động sản được ký gửi: Vị trí, diện tích đất, nhà ở, tài sản gắn liền với đất, các thông số xây dựng cụ thể (nếu là nhà ở), loại hình bất động sản,…
- Giá trị ký gửi bất động sản là giá trị chuyển nhượng hoặc cho thuê đất, nhà ở đã bao gồm cả chi phí hoa hồng ký gửi.
- Phần trăm hoa hồng mà văn phòng ký gửi được nhận, phương thức thanh toán, thời gian thanh toán phí dịch vụ ký gửi.
- Các cam kết về quyền và nghĩa vụ của các bên: Khách hàng sử dụng dịch vụ ký gửi và văn phòng thực hiện dịch vụ ký gửi.
- Điều khoản về phương thức xử lý khi phát sinh các vi phạm về các điều khoản trong hợp đồng ký gửi bất động sản.
- Các điều khoản chung, điều khoản bổ sung, điều chỉnh đã được hai bên đồng thuận, chữ ký xác nhận của hai bên.
Sau khi tìm hiểu các nội dung trên, bạn đã có thể thực hiện ký gửi nếu có nhu cầu. Điều bạn cần làm tiếp theo là lựa chọn các công ty chuyên cung cấp dịch vụ này. Ví dụ, bạn đang có nhu cầu mua bán nhà đất quận 7 nhưng mãi không thực hiện được. Do đó bạn muốn sử dụng dịch vụ ký gửi căn nhà ở quận 7. Bên cạnh việc tự tìm kiếm các công ty ký gửi nhà đất quận 7, bạn có thể nhờ bạn bè, người thân giới thiệu để đảm bảo công ty tìm được là uy tín. Hoặc bạn cũng có thể tìm dịch vụ này ở các quận huyện khác của TPHCM mà không nhất thiết phải thuộc quận 7.
Trên đây là toàn bộ các thông tin chi tiết xoay quanh dịch vụ ký gửi mua bán nhà đất mà bạn cần biết trước khi tham gia, sử dụng dịch vụ. Tham khảo thêm nhiều bài đăng hữu ích tại Landinfo.com.vncũng như đăng tin mua bán nhà đất nếu có nhu cầu nhé!