Công chứng hợp đồng mua bán đất là thủ tục bắt buộc nhằm hợp pháp hóa các giao dịch mua bán nhà đất nói chung và mua bán bất động sản nói riêng. Hãy cùng Landinfotìm hiểu những hồ sơ, giấy tờ, quy trình thực hiện thủ tục này một cách chuẩn chỉnh nhất ngay trong bài viết sau đây:
Để thực hiện thủ tục công chứng mua bán nhà đất, hai bên phải đến văn phòng công chứng hoặc UBND của quận, huyện và cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây:
Ngoài ra, bên bán cần chuẩn bị giấy tờ chứng minh nhà đất đang thực hiện giao dịch là tài sản được tặng cho, thừa kế riêng hoặc có thoả thuận về việc phân chia tài sản dưới dạng hợp đồng tặng cho, văn bản khai nhận di sản thừa kế, văn bản phân chia tài sản.
Để đảm bảo thực hiện giao dịch an toàn và đủ điều kiện pháp lý, hai bên giao dịch cần tuân thủ quy trình thực hiện thủ tục công chứng mua bán nhà đất như sau:
Công chứng viên là phải là người có đủ điều kiện hành nghề, đủ năng lực hành vi dân sự và được nhà nước bổ nhiệm làm việc tại văn phòng công chứng. Công chứng viên có nhiệm vụ tiếp nhận, thẩm định hồ sơ công chứng và giải quyết các yêu cầu công chứng đã đạt đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp hồ sơ không đầy đủ và chưa đúng với quy định thì cần trả về cho người cần công chứng và hướng dẫn bổ sung các giấy tờ hợp lệ.
Trường hợp các bên tự soạn thảo hợp đồng từ trước thì công chứng viên sẽ kiểm tra tính pháp lý của bản hợp đồng. Nếu hợp đồng không phù hợp với các yêu cầu, quy định của pháp luật thì công chứng viên có quyền yêu cầu sửa đổi, bổ sung. Hai bên tham gia giao kết hợp đồng cũng có thể nhờ công chứng viên hỗ trợ soạn thảo hợp đồng và sẽ cần trả phí thù lao.
Sau khi đã hoàn tất hợp đồng hợp lệ, hai bên mua bán sẽ cùng đọc lại, hoặc công chứng viên đọc thành tiếng nội dung của toàn bộ bản hợp đồng để hai bên cùng kiểm tra và sau đó ký tên xác nhận ở cuối hợp đồng mua bán.
Việc công chứng mua bán nhà đất phải được thực hiện tại các văn phòng tỉnh nơi có đất, nhà ở. Trường hợp đặc biệt không phải công chứng tại văn phòng là khi người yêu cầu công chứng có lý do chính đáng, gặp khó khăn về việc đi lại bởi vấn đề sức khỏe, tuổi tác,...
Thông thường, thời hạn công chứng mua bán nhà đất sẽ diễn ra trong vòng 2 ngày làm việc. Tuy nhiên, với những hợp đồng có tính phức tạp thì sẽ cần nhiều thời gian hơn để xử lý nhưng đảm bảo không vượt quá thời hạn 10 ngày làm việc.
Xem thêm về Thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng 2022
Phí công chứng mua bán nhà đất có thể được tính theo hai cách dưới đây, căn cứ vào từng trường hợp cụ thể:
Trường hợp 1. Tài sản mua bán chỉ là đất ở và không có nhà ở, công trình xây dựng gắn liền: Phí công chứng mua bán nhà đất trong trường hợp này sẽ được tính dựa trên giá trị quyền sử dụng đất.
Trường hợp 2. Tài sản giao dịch bao gồm đất, nhà ở, công trình xây dựng, tài sản gắn liền với đất: Chi phí công chứng trong trường hợp này sẽ được tính toán dựa trên tổng giá trị quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, công trình, tài sản gắn liền với thửa đất đó.
Luật công chứng có quy định rõ: Công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng chỉ được quyền công chứng hợp đồng giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở. Trừ các trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và giấy ủy quyền về việc thực hiện các quyền bất động sản.
Theo quy định trên, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở thì các bên phải thực hiện công chứng mua bán nhà đất tại cơ quan công chứng có văn phòng đặt trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có bất động sản đó.
Việc hủy bỏ hợp đồng mua bán đất đã được công chứng là chấm dứt việc giao kết và thực hiện hợp đồng giữa các bên. Hợp đồng đã được công chứng thì có thể chấm dứt hay không? Quyền và nghĩa vụ của các bên có được đảm bảo không? Quy định của pháp luật về vấn đề này như thế nào? Hãy cùng Landinfotìm hiểu ngay nhé!
Hợp đồng công chứng chỉ được hủy bỏ khi có sự đồng ý và cam kết bằng văn bản của tất cả các bên tham gia hợp đồng.
Việc hủy bỏ hợp đồng công chứng phải được thực hiện với cơ quan công chứng đã thực hiện việc công chứng và do công chứng viên thực hiện.
Trong trường hợp tổ chức hành nghề công chứng chấm dứt hoạt động hoặc bị giải thể thì công chứng viên lưu giữ hồ sơ công chứng sẽ thực hiện việc hủy bỏ hợp đồng. Sau khi hủy hợp đồng, các bên hoàn trả những gì đã nhận ban đầu.
Để hủy hợp đồng công chứng mua bán nhà đất, cần làm theo các bước sau:
Người yêu cầu công chứng sẽ nộp tiền lệ phí hủy hợp đồng công chứng mua bán nhà đất là 25,000 đồng theo quy định của pháp luật.
Công chứng hợp đồng mua bán đất là thủ tục bắt buộc nhằm hợp pháp hóa các giao dịch mua bán bất động sản. Tuy nhiên, việc hủy bỏ hợp đồng đã công chứng vẫn thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật: Các bên tham gia giao dịch vẫn sẽ được phép hủy bỏ hợp đồng, chỉ cần đảm bảo được quyền và lợi ích chính đáng cho các bên theo đúng quy định của pháp luật.
Trên đây là toàn bộ nội dung xoay quanh thủ tục công chứng mua bán nhà đất: Hồ sơ cần chuẩn bị, các bước thực hiện, phí công chứng và cách hủy hợp đồng công chứng trong trường hợp các bên có nhu cầu. Đón đọc nhiều bài viết tiếp theo được cập nhật trên trang chủ Landinfo.com.vn cung cấp nhiều thông tin bất động sản hữu ích và đăng tin mua bán nhà đất chính chủ nếu có nhu cầu nhé!
Các từ khóa được tìm kiếm nhiều:
Để thực hiện thủ tục công chứng mua bán nhà đất, hai bên phải đến văn phòng công chứng hoặc UBND của quận, huyện và cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây: