2023 mở ra giai đoạn ‘vàng’ săn bất động sản giá tốt?

Ban nội dung
Được đăng bởi LandInfo
Nội dung

    Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến năm 2023, giới đầu tư dày dạn kinh nghiệm cho rằng, thị trường bất động sản lúc này mới bắt đầu “chớm qua” giai đoạn khó khăn. Nếu còn tiền, nhà đầu tư hoặc người mua nhà nên tiết kiệm và chờ đến giữa năm 2023 để bắt đầu tìm kiếm và lựa chọn bất động sản giá tốt.

    Giữ tiền mặt chờ đến khi giá bất động sản đi xuống

    Động thái thăm dò của các nhà đầu tư thể hiện rõ khi quyết định đặt cọc trở nên rất thận trọng. Trần Hoàng (môi giới nhà đất Hà Nội) cho biết, lượng khách tìm hiểu giá, dẫn đi xem đất hay nhà đất khá cao nhưng tỷ lệ chốt được lại thấp. Ở phần khảo sát với câu hỏi liên quan đến nhu cầu thực tế ngay lúc này, anh Hoàng cho biết trong 10 người chỉ có khoảng 1 người sẵn sàng xuống tiền ngay.

    2023 mở ra giai đoạn ‘vàng’ săn bất động sản giá tốt?
    2023 mở ra giai đoạn ‘vàng’ săn bất động sản giá tốt?

    “Có khách hàng đưa ra hàng loạt tiêu chí để chọn mua bán nhà đất. Nhưng khi tìm được sản phẩm đúng yêu cầu, họ lại băn khoăn về giá cả. Và dù chủ nhà đã hạ giá nhà 7%, họ vẫn chưa đưa ra quyết định xuống tiền. Khi được hỏi, họ trả lời: Giá cao quá và sẵn sàng đợi đến năm 2023, thị trường có thể trầm lắng, giá tiếp tục giảm và có thêm nhiều sự lựa chọn”, anh Hoàng nói.

    Nguyễn Mạnh, 14 năm kinh nghiệm tham gia thị trường bất động sản, hiện chuyên đầu tư đất thổ cư chia sẻ, khi khách hỏi khi nào thì nên xuống tiền mua đất, anh đều đưa ra quan điểm rằng: Nếu có sẵn tiền mặt, nhà đầu tư không nên xuống tiền ngay mà nên gửi tiết kiệm trong vòng 6 tháng. tháng. Ở giai đoạn này, người mua nên tìm hiểu kỹ thị trường, lựa chọn dần dần và trả giá. Nếu thực sự tìm được khu đất hoặc căn nhà đẹp, bạn nên trả giá thấp hơn từ 10 đến 30% và chỉ xuống tiền khi đã thương lượng thành công.

    Anh Mạnh cho biết giá bất động sản hiện nay vẫn còn cao bởi đa số chủ nhà vẫn cố gắng giữ giá. Người mua nên chờ đến cuối năm hoặc tháng 1/2023 để xem tình hình lãi suất ngân hàng và các biến động khác. Từ giữa năm 2023 có thể bắt đầu lựa chọn sản phẩm phù hợp để mua

    Xuống tiền mua bất động sản

    Các chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản đang kém thanh khoản, nguồn cung bán ra thị trường dồi dào nhưng nhu cầu yếu. Chủ đầu tư tung ra chiết khấu lên tới 40-50% , các nhà đầu tư cũng đang giảm giá do eo hẹp tài chính.

    Nhưng theo các chuyên gia mua nhà đất, làn sóng bán hàng, giảm giá trong năm 2022 mới chỉ bắt đầu. Năm 2023 là thời điểm các doanh nghiệp BĐS “ngấm” tác động từ việc thiếu vốn, mất thanh khoản.

    Theo TS Phạm Anh Khôi, Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh Tế - Tài chính, thị trường mua bán căn hộ & nhà đất sẽ còn phải đối mặt với nhiều thách thức do bối cảnh kinh tế và địa chính còn nhiều rủi ro, lạm phát có xu hướng gia tăng; đẩy mạnh chiến dịch xử lý vi phạm, nhiều DN rút khỏi thị trường; việc quản lý bất động sản chặt chẽ sẽ dẫn đến nguồn cung tại các thị trường lớn như TP.HCM và Hà Nội sẽ thiếu hụt, giá bất động sản tại các khu vực này khó có thể giảm nhiều; khách hàng chuyển sang tích trữ tiền bạc, lãi suất có xu hướng tăng, hạn mức tín dụng ngân hàng ngày càng thắt chặt…

    Tuy nhiên, khi giá BĐS xuống mức hợp lý, người có nhu cầu thực sẽ tham gia vào thị trường. Khảo sát của một số đối tác và viện nghiên cứu RERI cho thấy 24% khách hàng, đặc biệt là khách hàng có nhu cầu thực, có nhu cầu mua nhà ngay; 15% sẽ mua trong 3-6 tháng tới; 39% sẽ mua trên 6 tháng; 22% sẽ mua nhà trong vòng một năm. Vì vậy, mặc dù thị trường đang có nhiều biến động và khó khăn nhưng nhóm khách hàng thực sự có nhu cầu mua nhà ở thực bắt đầu quay trở lại thị trường khi giá nhà trở về mức giá phù hợp với khả năng tài chính của họ.

    Theo ông Trần Khánh Quang, năm 2023 có thể là thời điểm nhiều nhà đầu tư ở thế thủ, găm nhiều tiền hơn để chờ cơ hội săn giá tốt.

    Tuy nhiên, ông Quang kiến ​​nghị trên thị trường có thể có 02 trường hợp: Chủ đầu tư giảm giá bán nhưng không lỗ mà chỉ giảm lãi. Hoặc họ phải cắt lỗ rất nhiều do sử dụng đòn bẩy quá mức.

    Cùng Landinfo.com.vn tìm hiểu nhiều thông tin mới nhất về mua bán nhà đất, mua bán căn hộ và thị trường bất động sản nhé!

    Chia sẽ (FB, Zalo)

    Tin tức nhiều người xem

    Tin tức liên quan

    Nội dung
      Phản hồi - Góp ý