Gần 2.300 doanh nghiệp môi giới BĐS buộc phải “nghỉ đông” trong giai đoạn “thanh lọc” thị trường

Ban nội dung
Được đăng bởi LandInfo
Nội dung

    Thị trường kém thanh khoản khiến nhiều công ty môi giới mua bán nhà đất cũng phải “tạm nghỉ đông”. Nhiều công ty còn hoạt động gặp nhiều khó khăn về tài chính phải cơ cấu lại mô hình, thu gọn quy mô, giảm biên chế.

    Thị trường còn nhiều thách thức

    Đánh giá về tình hình thị trường BĐS trong thời gian qua, ông Phạm Anh Khôi, Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) chia sẻ trên Talkshow “Thị trường mua bán căn hộ, nhà và đất thanh lọc, tồn tại và phát triển”: Thị trường bất động sản đã trải qua nhiều biến động.

    Gần 2.300 doanh nghiệp môi giới BĐS buộc phải “nghỉ đông” trong giai đoạn “thanh lọc” thị trường
    Gần 2.300 doanh nghiệp môi giới BĐS buộc phải “nghỉ đông” trong giai đoạn “thanh lọc” thị trường 

    Cụ thể, ông Khôi cho biết, từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, sau khi hết phong tỏa do dịch Covid-19, một số khu vực xuất hiện cơn sốt đất. Một phần là do gói kích cầu của Chính phủ và lãi suất trong thời điểm đó đang ở mức khá thấp. Các cá nhân, nhà đầu tư cũng có nguồn tiền dồi dào từ thị trường tài chính đổ sang thị trường bất động sản.

    Từ Quý II/2022, Chính phủ đã có những biện pháp mạnh tay liên quan đến việc thắt chặt hạn mức tín dụng và cũng như thắt chặt luật bất động sản.

    Quý III/2022, tình hình địa chính trị toàn cầu diễn biến phức tạp, chiến tranh Nga - Ukraine tác động đến lạm phát toàn cầu và chuỗi cung ứng... khiến giá xăng dầu tăng mạnh.

    Đến quý IV/2022, Chính phủ tiến hành tăng cường thanh tra, kiểm tra thị trường bất động sản, thị trường tài chính, ngân hàng.

    Ông Khôi cho rằng thị trường bất động sản thời gian tới sẽ có nhiều thách thức khó lường. Bối cảnh kinh tế và địa chính trị toàn cầu tiềm ẩn nhiều rủi ro, lạm phát tiếp tục gia tăng… sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường BĐS cả nước, chưa kể đến cuối năm 2022 và sang năm 2023, Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

    Hiện nhiều doanh nghiệp địa ốc đang phải gồng mình đối phó với hàng loạt trở ngại như rào cản hoàn thiện thủ tục pháp lý dự án, khan hiếm dòng tiền, chi phí đầu vào tăng cao, lãi vay cao, giao dịch trầm lắng.

    Gần 2.300 công ty môi giới phải tạm ngưng mọi hoạt động trong 10 tháng

    Trong môi trường thị trường bình lặng, không có giao dịch nào dẫn đến doanh thu doanh nghiệp môi giới thu về thấp hơn. Hoạt động của nghề môi giới nhà đất cũng phải “tạm nghỉ đông”. Nhiều công ty còn hoạt động gặp nhiều khó khăn về tài chính phải cơ cấu lại mô hình, thu gọn quy mô, giảm biên chế.

    Gần 2.300 công ty môi giới phải tạm ngưng mọi hoạt động trong 10 tháng

    Theo thống kê, trong 10 tháng qua, có gần 2.300 doanh nghiệp môi giới tạm ngừng kinh doanh, tăng 53% và gần 1.000 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. 

    Tuy nhiên, ông Khôi cho biết thị trường vẫn còn “điểm sáng” tức là nhu cầu tìm kiếm BĐS vẫn cao. Theo khảo sát của viện nghiên cứu RERI, 24% khách hàng, cụ thể là khách hàng có nhu cầu ở thực, có nhu cầu mua nhà ở ngay; 15% sẽ mua trong 3-6 tháng tới; 39% sẽ mua trong vòng hơn 6 tháng nữa; 22% sẽ mua nhà trong vòng hơn 1 năm tới đây. Vì vậy, mặc dù thị trường đang có nhiều biến động và khó khăn nhưng nhóm khách hàng thực sự có nhu cầu mua nhà ở thực bắt đầu quay trở lại thị trường khi giá nhà quay trở về mức phù hợp hơn với khả năng tài chính của họ.

    Gần 2.300 công ty môi giới phải tạm ngưng mọi hoạt động trong 10 tháng

    Ông Khôi cho biết đây là cơ hội để các công ty sàng lọc và tinh gọn hệ thống nhân sự, tuyển dụng có chọn lọc, chuẩn hóa hoạt động đào tạo và nhắc nhở nhân viên tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

    Ngoài ra, công ty cũng cần sàng lọc tinh gọn bộ máy, chọn lọc nhân sự và lựa chọn nhà đầu tư uy tín, có khả năng triển khai dự án, đồng thời xây dựng chiến lược dài hạn cho công ty. Giai đoạn trầm lắng cũng tạo cơ hội cho các công ty hoàn thiện hệ sinh thái ngành, ứng dụng công nghệ vào bán hàng và quản trị doanh nghiệp.

    Đồng thời, các doanh nghiệp môi giới mua bán nhà đất cũng cần định vị lại thương hiệu cá nhân thông qua tìm hiểu, nghiên cứu để lựa chọn thị trường, phân khúc sản phẩm phù hợp với năng lực, sở trường cũng như lựa chọn nguồn cung có sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

    Cùng Landinfo.com.vn tìm hiểu nhiều thông tin mới nhất về mua bán nhà đất, mua bán căn hộ và thị trường bất động sản nhé!

    Chia sẽ (FB, Zalo)

    Tin tức nhiều người xem

    Tin tức liên quan

    Nội dung
      Phản hồi - Góp ý