Giá đền bù đất làm đường mới nhất: Cập nhật năm 2023
Một trong những vấn đề được quan tâm bởi người dân khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng đường là chính sách đền bù và giá đền bù. Vậy, giá đền bù đất làm đường sẽ được cập nhật vào năm 2023 là bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu thông qua nội dung của bài viết hôm nay nhé:
- Quy trình thu hồi đất làm đường mới nhất
- Căn cứ xác định giá đền bù đất làm đường
- Các phương án đền bù đất làm đường
- Công thức tính giá đền bù giải phóng mặt bằng làm đường
- Giá đền bù đất làm đường cao tốc
- Cách tính giá đền bù đất hành lang giao thông
- Ngoài giá đền bù đất làm đường, có được đền bù tài sản gắn liền với đất không?
Quy trình thu hồi đất làm đường mới nhất
Để có thể hiểu rõ hơn về giá đền bù đất làm đường, người dân cần phải tìm hiểu quy trình thu hồi đất hiện tại. Nếu quy trình thu hồi được thực hiện đầy đủ và chính xác, chủ đất sẽ được bảo vệ quyền lợi hợp pháp. Nếu chủ đất không đồng ý với giá đền bù hoặc quy trình thu hồi không được thực hiện đúng, việc khiếu nại sẽ trở nên dễ dàng hơn. Vậy, quy trình thu hồi đất làm đường tại Việt Nam hiện nay bao gồm những bước nào?
Các bước thực hiện có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình thực tế tại từng địa phương, tuy nhiên, chính quyền sẽ thực hiện 5 bước cơ bản như sau:
Bước 1: Thông báo thu hồi đất đến tất cả các bên liên quan
Bước 2: Kiểm kê đất đai và tài sản liên quan đến đất
Bước 3: Xây dựng và thẩm định phương án đền bù cho chủ đất
Bước 4: Công khai phương án đền bù cho chủ đất
Bước 5: Tổ chức chi trả tiền đền bù cho chủ sở hữu đất
Bước 1: Thông báo thu hồi đất đến tất cả các bên liên quan
Ủy ban nhân dân (UBND) là cơ quan có thẩm quyền đưa ra thông báo thu hồi đất tại các địa phương. Thông báo này sẽ được gửi đến tất cả chủ đất bị thu hồi đất. UBND cấp huyện và UBND cấp tỉnh có quyền hạn thu hồi đất khác nhau. UBND cấp huyện quyết định thu hồi đất trong trường hợp chủ đất là công dân, tổ chức hoặc cộng đồng dân cư mang quốc tịch Việt Nam. UBND cấp tỉnh quyết định thu hồi đất cho tổ chức tôn giáo người Việt Nam, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao tại Việt Nam, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và quỹ đất công ích của xã, phường. UBND cấp tỉnh chỉ xử lý các trường hợp thu hồi phức tạp.
Bước 2: Kiểm kê đất đai và tài sản liên quan đến đất
Sau khi nhận được quyết định thu hồi đất từ cơ quan có thẩm quyền, chủ đất phải hợp tác với đơn vị được chỉ định để thực hiện kế hoạch thu hồi đất. Đơn vị này sẽ thực hiện đo đạc và kiểm đếm tài sản đi kèm với diện tích đất bị thu hồi. Chủ đất nên có mặt để chứng thực biên bản kiểm đếm của đơn vị thu hồi đất.
Chú ý rằng việc phối hợp này là bắt buộc và chủ đất sẽ được cấp thời hạn 10 ngày để thực hiện quy trình giải phóng mặt bằng và lập căn cứ bồi thường. Nếu không hợp tác sau thời gian này, đơn vị thu hồi đất sẽ được phép thực hiện kiểm đếm tài sản bắt buộc.
Bước 3: Xây dựng và thẩm định phương án đền bù cho chủ đất
Các đơn vị được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng theo chỉ định của UBND địa phương phải có trách nhiệm xây dựng phương án đền bù cho chủ đất. Phương án này có thể bao gồm bồi thường, hỗ trợ đời sống và tái định cư cho người dân.
Sau khi hoàn thành phương án đền bù, đơn vị giải phóng mặt bằng cần xin ý kiến của UBND địa phương và người dân về dự thảo. Tại một số địa phương, UBND có thể yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm định lại phương án đền bù cho người dân.
Bước 4: Công khai phương án đền bù cho chủ đất
Thông báo về việc thu hồi đất và phương án đền bù sẽ được công bố bởi UBND. Điều này sẽ giúp người dân biết rõ giá trị đền bù cho mảnh đất của họ khi sử dụng cho mục đích làm đường.
Thông tin về phương án đền bù sẽ được công khai tại trụ cơ quan UBND và gửi đến tất cả các chủ đất liên quan. Quyết định bồi thường sẽ bao gồm mức đền bù cụ thể cho từng trường hợp, cách hỗ trợ tái định cư, thời gian và hình thức chi trả tiền đền bù, cũng như thời gian để chủ đất bàn giao diện tích đất thu hồi. Bà con dân cư khu vực có thể tìm hiểu thông tin tại nơi sinh hoạt cộng đồng của họ.
Bước 5: Tổ chức chi trả tiền đền bù cho chủ sở hữu đất
Theo Điều 93 của Luật Đất đai 2013, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải giải quyết việc trả tiền đền bù cho người dân trong vòng 30 ngày kể từ khi có quyết định thu hồi đất chính thức. Nếu người dân không nhận được tiền đền bù đúng hạn, ngoài khoản đền bù cố định và các khoản hỗ trợ đời sống khác, họ còn phải trả một khoản phí chậm nộp tương đương với hạn mức quy định tại Luật quản lý thuế. Trong trường hợp người dân có đất bị thu hồi nhưng không nhận được tiền đền bù, số tiền này sẽ được gửi vào tài khoản tạm giữ của Kho bạc Nhà nước địa phương.
Căn cứ xác định giá đền bù đất làm đường
Trên thực tế, giá đền bù đất để làm đường không có mức cố định cho từng năm hay giai đoạn. Tuy nhiên, Luật Đất đai 2013 quy định rõ ràng về việc UBND cấp Tỉnh hoặc tương đương sẽ quyết định định mức đền bù cụ thể cho các trường hợp đất bị Nhà nước thu hồi để làm đường tại thời điểm ra quyết định thu hồi đất.
Các cơ quan quản lý đất đai tại địa phương thường có trách nhiệm tư vấn và hỗ trợ UBND cấp Tỉnh trong việc xác định giá đền bù đất theo quy định pháp luật. Trong một số trường hợp, UBND hoặc cơ quan quản lý đất đai có thể thuê bên thứ ba để thẩm định giá đất. Các tỉnh thành sẽ thành lập Hội đồng thẩm định giá đất để thu thập thông tin về giá đất, tỷ giá thị trường và rà soát cơ sở dữ liệu đất đai để lựa chọn phương án định giá đất phù hợp.
Hội đồng này thường bao gồm Chủ tịch UBND cấp Tỉnh làm Chủ tịch, các đại diện của các cơ quan, tổ chức liên quan và bên thứ ba có chức năng tư vấn và xác định giá đất (nếu có). Tuy nhiên, theo Điểm đ, Khoản 4, Điều 144 Luật Đất đai 2013, chủ đất không được phép thỏa thuận giá đền bù đất làm đường vì đã có định mức bồi thường để bảo vệ quyền lợi cơ bản cho người dân.
Các phương án đền bù đất làm đường
Để thu hồi đất của người dân để làm đường, Nhà nước có thể sử dụng nhiều phương pháp đền bù khác nhau tùy thuộc vào tình hình cụ thể. Chủ đất sẽ được hưởng một hình thức đền bù phù hợp nhất với tình trạng của mình:
- Phương án đền bù bằng đất là lựa chọn ưu tiên của Nhà nước khi người dân bị thu hồi đất ở hoặc mất đi phần lớn diện tích đất nông nghiệp gây ra mất nguồn thu nhập chính. Theo phương án này, người dân sẽ được cấp lại diện tích đất có cùng mục đích sử dụng với phần đất đã bị thu hồi. Ví dụ, nếu người dân bị thu hồi 90m2 đất nông nghiệp, họ sẽ được cấp lại một mảnh đất nông nghiệp có diện tích tương đương. Nếu hai mảnh đất có giá trị khác nhau, bên liên quan sẽ thanh toán khoản tiền chênh lệch để bù đắp cho sự khác biệt đó.
- Nếu địa phương không đủ đất để đền bù cho người dân, phương án đền bù bằng tiền sẽ được áp dụng. Số tiền bồi thường sẽ tương đương với giá trị quyền sử dụng mảnh đất bị thu hồi vào thời điểm quyết định của cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, Nhà nước còn có các phương án hỗ trợ linh hoạt khác như tái định cư, hỗ trợ tiền để ổn định cuộc sống hoặc đổi nghề cho chủ đất. Thời gian nhận được các khoản hỗ trợ này sẽ càng dài nếu diện tích đất bị thu hồi càng lớn.
Công thức tính giá đền bù giải phóng mặt bằng làm đường
Quy định của chính phủ nêu rõ, mỗi loại đất sẽ có một mức giá đền bù làm đường khác nhau, tương ứng với mục đích sử dụng. Tuy nhiên, có một công thức chung để tính giá đền bù làm đường giúp bạn đọc dễ hiểu:
Tổng tiền bồi thường làm đường = Tổng diện tích đất thu hồi (m2) x Giá bồi thường (đồng/m2).
Trong đó: Giá bồi thường = Giá đất tại địa phương x Hệ số điều chỉnh.
Thông thường, UBND cấp tỉnh hoặc cấp tương đương sẽ đưa ra bảng giá bồi thường cho từng loại đất trên cơ sở giá thị trường và giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai. Chủ đất có thể tham khảo bảng giá này tại cơ quan địa chính địa phương và tính toán mức đền bù mà họ sẽ nhận được.
Tuy nhiên, chính quyền chỉ đền bù phần diện tích đất trong hạn mức được phê duyệt. Điều này đồng nghĩa với việc người dân sẽ không được nhận tiền đền bù đối với phần diện tích vượt hạn mức. Đổi lại, chính quyền địa phương sẽ đền bù chi phí đầu tư cho người dân trên phần đất trong hạn mức được phê duyệt.
Giá đền bù đất làm đường cao tốc
Nhà nước quan tâm và phê duyệt nhiều dự án làm đường vành đai tại các thành phố lớn hoặc các tuyến đường cao tốc liên tỉnh, cấp quốc gia. Vậy, việc đền bù cho các chủ đất bị thu hồi để làm đường cao tốc sẽ được thực hiện như thế nào và giá đền bù đất làm cao tốc có cao hơn đất làm đường bình thường hay không?
Có hai định mức đền bù đối với đất thu hồi để làm đường cao tốc. Nếu mảnh đất đáp ứng các điều kiện để nhận đền bù, giá đền bù áp dụng theo đơn giá bồi thường của UBND cấp Tỉnh hoặc tương đương theo Điều 79 Luật Đất đai 2013. Trong trường hợp mảnh đất không đủ điều kiện để nhận được bồi thường, Nhà nước chỉ chi trả đền bù theo giá đất nông nghiệp theo Điều 77 Luật Đất đai 2013. Nếu trên diện tích đất bị thu hồi có nhà ở hoặc tài sản gắn liền với đất, cũng sẽ được xem xét để đền bù.
Cách tính giá đền bù đất hành lang giao thông
Đất hành lang giao thông là phần đất dọc theo đường bộ được sử dụng để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên. Hiện nay, chủ đất sẽ được đền bù đất hành lang giao thông nếu mảnh đất đó không phải là đất được Nhà nước cho thuê và thực hiện trả tiền thuê hàng năm.
Để được xét đền bù, mảnh đất phải đáp ứng một trong các điều kiện sau: đã được cấp Sổ đỏ hoặc Sổ hồng theo quy định, đủ điều kiện để cấp Sổ đỏ hoặc là đất nông nghiệp đã được chủ đất sử dụng từ trước ngày 1/7/2004 và chứng minh được sản xuất nông nghiệp thường xuyên trên đất trong thời gian dài. Luật Đất đai 2013, Điều 75, Khoản 1 quy định về việc đền bù cho chủ đất.
Ngoài giá đền bù đất làm đường, có được đền bù tài sản gắn liền với đất không?
Trong những trường hợp khi đất của người dân bị thu hồi để làm đường và có tài sản đi kèm, người dân sẽ được bồi thường không chỉ bằng phần tiền theo giá đền bù đất mà còn bao gồm các tài sản kèm theo. Bên cạnh việc Nhà nước, UBND cấp Tỉnh hoặc tương đương công bố giá đền bù đất làm đường, người dân cũng sẽ nhận được khoản bồi thường cho các tài sản đi kèm đó.
Trong Luật Đất đai 2013, Điều 89 đã quy định rõ ràng về việc bồi thường khi các công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất bị thu hồi. Nếu chủ đất có nhà ở và công trình này không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, thì chỉ được bồi thường theo giá trị xây mới của công trình tương đương. Tuy nhiên, nếu công trình đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, Nhà nước sẽ bồi thường phí tổn hại theo thiệt hại thực tế. Các loại công trình khác không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ được bồi thường theo quy định của Chính phủ hoặc pháp luật chuyên ngành.
Trên đây là các thông tin mới nhất liên quan đến giá đền bù đất làm đường theo quy định hiện hành đã được tổng hợp bởi LandInfo.com.vn. Theo đó, sau khi nhận được quyết định thu hồi chính thức, chính quyền sẽ thông báo định mức đền bù cụ thể cho các chủ đất. Nếu không hài lòng với giá đền bù, chủ đất có thể khiếu nại với UBND cấp huyện hoặc tương đương theo Điều 7, Luật Khiếu nại 2011.
Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp được toàn bộ những thắc mắc của mình. Đừng quên thường xuyên truy cập trang chủ của chúng tôi để tham khảo và đăng tin mua bán nhà đất chính chủ nếu có nhu cầu!