Triển vọng BĐS Công nghiệp 2023: Câu chuyện tăng trưởng dần thiếu nhân tố dẫn dắt

Ban nội dung
Được đăng bởi LandInfo
Nội dung

    VnDirect ước tính thị trường bất động sản công nghiệp sẽ khan hiếm nguồn cung mới vào cuối năm 2023. Sau khi nguồn cung tăng đột biến vào năm 2022, chỉ có khoảng 700 ha đất sẽ được phát triển tại khu Nam trong giai đoạn 2023-2026, chủ yếu là tại Long An, Đồng Nai.

    Đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung

    Theo báo cáo mới đây của VnDirect, kể từ quý I/2022, không có đề xuất thành lập khu công nghiệp mới nào ở cả hai miền Nam - Bắc. Hơn nữa, có rất ít khu công nghiệp (KCN) mới được đưa vào quy hoạch tổng thể phát triển các KCN quốc gia.

    "Đó là do quy hoạch phát triển KCN còn dàn trải, chủ yếu do địa phương quyết định. Vì vậy, việc thay đổi lãnh đạo cấp cao của nhiều địa phương trong năm qua đã làm chậm quá trình phê duyệt, khiến công tác giải phóng mặt bằng sẽ bị chậm hơn dự kiến ​​và sẽ chồng chéo về quy hoạch hoặc hạ tầng ngoài khu công nghiệp”, nhóm phân tích của VnDirect nhận định.

    VnDirect ước tính thị trường mua bán nhà đất công nghiệp sẽ khan hiếm nguồn cung mới vào cuối năm 2023. Sau khi nguồn cung tăng đột biến vào năm 2022, chỉ có khoảng 700 ha đất sẽ được phát triển tại khu Nam trong giai đoạn 2023-2026, chủ yếu là tại Long An, Đồng Nai. Trong khi đó, dù nhiều dự án đang chờ phê duyệt nhưng tình trạng khan hiếm nguồn cung mới tại thị trường phía Bắc sẽ kéo dài ít nhất đến hết năm 2023.

    “Chúng tôi kỳ vọng khoảng 4.500 ha sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2024 đến 2026, trong đó nguồn cung lớn nhất đến từ Bắc Ninh và Hải Phòng”, chuyên gia của VnDirect cho biết.

    VnDirect ước tính thị trường bất động sản công nghiệp sẽ khan hiếm nguồn cung mới vào cuối năm 2023.
    VnDirect ước tính thị trường bất động sản công nghiệp sẽ khan hiếm nguồn cung mới vào cuối năm 2023. 

    Gia tăng áp lực cạnh tranh thu hút FDI từ Indonesia

    Vốn FDI đăng ký của Việt Nam giảm 5,4% so với cùng kỳ xuống còn 22,5 tỷ USD, trong khi vốn FDI thực hiện vẫn tăng tốt 15,2% so với cùng kỳ lên 17,5 tỷ USD trong 10 tháng năm 2022.

    Việt Nam nằm trong số những quốc gia top đầu thu hút FDI trong khu vực vào năm 2022. Việt Nam có sức hấp dẫn mạnh mẽ nhờ vị trí gần Trung Quốc, giá thuê đất thấp, chi phí năng lượng cạnh tranh và lao động lành nghề. Tuy nhiên, cạnh tranh ngày càng tăng từ các quốc gia khác và Việt Nam hiện đang tụt lại phía sau trong việc thu hút dòng vốn FDI trong ngành công nghiệp xe điện và chất bán dẫn.

    Nhóm phân tích của VnDirect cho biết, việc Indonesia ban hành Luật Omnibus vào năm 2020 đã mang lại nhiều cơ hội đầu tư và hoạt động cho các công ty nước ngoài tại nước này. Kể từ đó, dòng vốn FDI vào Indonesia đã tăng tích cực 10% YoY vào năm 2021 và 46% YoY để đạt 31 tỷ USD trong 9 tháng năm 2022. Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia nhận quan trọng nhất của IDE. Nếu Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất điện tử, Indonesia hướng tới phát triển chuỗi cung ứng xe điện.

    Nguồn cung nhà kho, nhà xưởng xây sẵn tăng mạnh

    Theo báo cáo của CBRE, thị trường miền Bắc và miền Nam ghi nhận sự gia tăng đột biến về lượng khách hàng hỏi thuê kho bãi và nhà xưởng xây sẵn, chủ yếu xuất phát từ nhu cầu thuê từ ngành công nghiệp hậu cần, với tỷ trọng lần lượt là 34% và 40%.

    Theo Euro Monitor và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam đang bùng nổ, ước tính đạt 39 tỷ USD với mức tăng trưởng kép 25% trong giai đoạn 2021-2026. Các chuyên gia tin rằng với mỗi tỷ đô la doanh số bán hàng trực tuyến, cần có thêm 92.903 m2 diện tích nhà kho. Từ đó, dự kiến ​​sẽ cần hơn 2,2 triệu m2 kho chuyên dụng cho thương mại điện tử cho đến năm 2026.

    Ngoài ra, nhu cầu vận chuyển hàng hóa cao và sự gián đoạn chuỗi cung ứng cũng làm tăng nhu cầu về không gian nhà kho để lưu trữ hàng hóa và giảm thiểu sự gián đoạn trong tương lai, theo CBRE Econometric Advisors. Chi phí vận chuyển tăng cao hơn nhiều so với chi phí kho bãi, chi phí vận chuyển chiếm 45% đến 70% tổng chi phí chuỗi cung ứng, trong khi chi phí vốn (bao gồm cả bất động sản) chỉ chiếm 45% tổng chi phí chuỗi cung ứng, hay 3% đến 6%.

    “Chúng tôi cho rằng những kho hàng nằm gần các đầu mối giao thông chính như sân bay, bến cảng với kết nối giao thông tốt sẽ được săn đón nhiều”, chuyên gia của VnDirect nhận định.

    Cùng Landinfo.com.vn tìm hiểu nhiều thông tin mới nhất về mua bán nhà đất và thị trường bất động sản nhé! 

    Chia sẽ (FB, Zalo)

    Tin tức nhiều người xem

    Tin tức liên quan

    Nội dung
      Phản hồi - Góp ý