Nhiều doanh nghiệp bán lẻ âm thầm “săn” quỹ đất lớn tại Việt Nam
Bà Trang Đỗ, Trưởng phòng Dịch vụ Bán lẻ tại Colliers (Việt Nam), giải thích cách các công ty trong nước và nước ngoài áp dụng các chiến lược tăng trưởng khác nhau bằng cách tìm hiểu về mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam.
“Xu hướng nổi lên gần đây là ngày càng nhiều nhà bán lẻ lớn tìm kiếm quỹ đất ở các khu vực sầm uất và đô thị loại 2, loại 3, dù bản thân họ cũng rất thận trọng”, Trang Đỗ nhận định.
Theo chuyên gia này, các thành phố được coi là động lực tăng trưởng của Việt Nam khi đóng góp 90% tổng mức tăng trưởng tiêu dùng trong vòng 10 năm tới. Trong quá trình đô thị hóa, nguồn cung mặt bằng thương mại tăng trưởng khiêm tốn hơn so với các loại hình bất động sản khác do cần diện tích mặt bằng lớn và phụ thuộc nhiều vào khả năng kết nối hạ tầng, nhân khẩu học (số lượng dân cư, trình độ kinh tế - xã hội). ). sự phát triển). Trong khi háo hức khai thác tiềm năng thị trường mà ngành bán lẻ Việt Nam có thể mang lại, các nhà bán lẻ cũng đang áp dụng chiến lược “quan sát và chờ đợi” một thời gian trước khi quyết định đầu tư.
Hai năm của đại dịch có thể ví như giai đoạn R&D (nghiên cứu thị trường) và 2022 là thời điểm thích hợp để tung ra các kế hoạch mở rộng và bứt phá trong cuộc đua bán lẻ.
Đơn cử như Central Retail, nhà bán lẻ này đã mở thêm Go! tại Lào Cai, Quy Nhơn, Thái Bình trong năm nay và đang hướng tới Đồng Tháp, Bạc Liêu trong năm tới. Đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng siêu thị lên hơn 70 trong vòng 5 năm, gã khổng lồ này cho biết sẽ chi 30 tỷ baht (790 triệu USD) để mở rộng hoạt động tại Việt Nam, đẩy doanh thu lên 100 tỷ vào năm 2026.
Trong khi đó, nhờ lợi thế sẵn có dân cư nội khu, Vincom Retail cũng đã khai trương 3 trung tâm thương mại Vincom tại Tiền Giang, Bạc Liêu và quận Nam Từ Liêm - Hà Nội trong năm nay (theo mô hình mới Life - Design Mall, với tên gọi là trung tâm thương mại Vincom Mega Smart City).
Hay CTCP Chứng khoán Bản Việt kỳ vọng Vincom sẽ mở thêm 6 TTTM mới vào năm 2023, nâng tổng diện tích cho thuê mặt bằng bán lẻ của Vincom Retail lên 1,94 triệu m2 vào cuối năm sau, khi lợi nhuận mảng cho thuê mặt bằng bán lẻ của hoạt động kinh doanh này sẽ ngày càng khả quan.
Hơn nữa, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn nhiều bất ổn, nhà đầu tư cần thêm thời gian để theo dõi tác động của hiệu ứng domino đối với nền kinh tế Việt Nam trong 2-3 năm tới.
Vậy làm thế nào để không vuột mất cơ hội gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam? Theo bà Trang, rất cần một đối tác địa phương để hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài và các nhà bán lẻ lần đầu tiên thâm nhập thị trường Việt Nam. Đối tác này phải am hiểu thị trường, văn hóa, môi trường kinh doanh để tiến hành tìm hiểu thị trường, nghiên cứu, khảo sát địa điểm. Ngoài ra, họ cũng sẽ tối ưu hóa các kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam để tư vấn và kết nối một cách có lợi nhất với mạng lưới các đại lý và công ty phù hợp, từ đó giúp thúc đẩy sự thành công của các nhà đầu tư.
Ngoài ra, mặt bằng thương mại cũng phải đổi mới theo hướng linh hoạt và hiện đại hơn. Bà Trang cho rằng dù là gương mặt mới hay cái tên quen thuộc, doanh nghiệp bán lẻ cần nắm bắt và đón đầu nhu cầu khách thuê mới, từ đó chuyển đổi theo hướng hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Chẳng hạn, với chiến lược bán hàng chéo hay mô hình mua mang về, bố trí và thiết kế mặt bằng phải được điều chỉnh hợp lý, thuận tiện để tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Theo chuyên gia Colliesrs, ngành bán lẻ Việt Nam đang thay đổi diện mạo với những thay đổi mạnh mẽ trong nền kinh tế kỹ thuật số, đô thị hóa và hành vi của người tiêu dùng. Do đó, thị trường mặt bằng thương mại tại Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động trong trung và dài hạn. Mặc dù áp dụng các chiến lược mở rộng khác nhau, mỗi nhà bán lẻ chuyển đến Việt Nam đều cho thấy triển vọng tích cực của thị trường này và giúp thu hút các thương hiệu mới và nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam.