Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết gần xong, vẫn “mỏi mệt” chờ đất lấp nền

Ban nội dung
Được đăng bởi LandInfo
Nội dung

    Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có thể hoàn thành đưa vào khai thác ngay, nhưng do thiếu đất đắp đường nên nhà thầu và cả dự án phải chờ đợi chỉ vì thủ tục gia hạn khai thác. Sự cố này khiến dự án đường cao tốc có nguy cơ không thể hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào khai thác trước ngày 30/4.

    Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có tờ trình Chính phủ ban hành nghị quyết tháo gỡ vướng mắc cấp phép khai thác mỏ đất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận phục vụ dự án kè đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (thuộc tỉnh Bắc Bộ) -Dự án đường cao tốc phía Nam giai đoạn 1).

    Đại diện Ban quản lý dự án 7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - chủ đầu tư dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, từ ngày 10/12/2022, giấy phép hoạt động của 6 mỏ đất đã hết hạn. nhà thầu buộc phải tạm dừng thi công chờ cấp đất. Cán bộ Bộ GTVT đã có nhiều buổi làm việc với địa phương nhưng không giải quyết được việc gia hạn giấy phép sử dụng đất cho dự án do vướng các quy định pháp luật liên quan.

    “3 tháng nay nhà thầu thi công cầm chừng, máy móc thiết bị, công nhân nằm chờ đất, thiệt hại cho nhà thầu sơ bộ cũng trên dưới 30 tỷ đồng, vì còn phải tính khấu hao của công trình. Máy móc, trả công chậm đất ngày nào mất ngày đó Tuyến quốc lộ chính đã thi công cơ bản xong, đảm bảo điều kiện khai thác trước 30/4 nhưng không còn quỹ đất để hoàn thiện đường dân sinh, cầu vượt nên chưa thể đóng đường và đưa nó vào hoạt động đầu tư chia sẻ.

    Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết làm xong tuyến chính nhưng phần đường gom dân sinh, cầu vượt chưa xây dựng do thiếu quỹ đất đắt đỏ vì giấy phép khai thác hết hạn.

    Bộ TN-MT dẫn báo cáo của Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, để phục vụ thi công đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, địa phương đã ủy quyền cho nhà thầu vận hành 6 quả mìn. Thời gian khai thác đến ngày 10 tháng 12 năm 2022 - căn cứ vào thời hạn của hợp đồng xây dựng đường cao tốc.

    Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết gần xong, vẫn “mỏi mệt” chờ đất lấp nền
    Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết gần xong, vẫn “mỏi mệt” chờ đất lấp nền

    Tuy nhiên, do một số yếu tố khách quan như ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời tiết mưa lũ kéo dài nên dự án phải lùi thời gian hoàn thành và gia hạn hợp đồng thi công đến hết ngày 30/4/2023. không thể điều chỉnh theo tiến độ kéo dài của dự án nên dự án còn thiếu khoảng 1 triệu mét khối. Nếu làm thủ tục cấp phép khai thác, địa phương phải mất ít nhất 6 tháng cho thủ tục.

    Để tháo gỡ những tồn tại, khó khăn trên, tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, Chính phủ đã thống nhất chủ trương Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp lại giấy phép khai thác tại 6 điểm mỏ nói trên. hoàn thành đoạn đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ngay sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết trên, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi Chính phủ nêu việc cấp phép mới khiến nhà thầu vận hành mỏ còn khó khăn, vướng mắc, chưa đáp ứng được tiến độ. yêu cầu.

    Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng nếu có khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực khai khoáng thì cần tháo gỡ để nhanh chóng cấp đất cho dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đảm bảo đưa dự án vào vận hành. trước ngày 30 tháng 4. Từ đó, Bộ kiến ​​nghị Chính phủ ban hành nghị quyết có cơ chế đặc thù cho các địa phương được phép khai thác số mỏ này.

    Theo quy định hiện hành, để gia hạn giấy phép khai thác đất, đơn vị khai thác phải xin gia hạn 45 ngày trước khi giấy phép khai thác hiện tại hết hạn. Tuy nhiên, tại 6 điểm mỏ được cấp phép khai thác dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết xin gia hạn giấy phép nằm ngoài thời hạn xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật nên thuộc diện phải chấm dứt khai thác.

    “Việc UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục đề nghị Chính phủ xem xét, cho phép gia hạn giấy phép nêu trên là không đúng với quy định của Luật Khoáng sản”, giải trình của Bộ Khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

    Từ đó, Bộ TN&MT kiến ​​nghị Chính phủ ra nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép và kéo dài thời hạn hoạt động của các mỏ vật liệu thông thường phục vụ xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam (gồm dự án đang thi công và sắp khởi công). Cụ thể, trong trường hợp giấy phép khai thác đã hết hạn mà mỏ nguyên liệu vẫn còn trữ lượng, UBND tỉnh Bình Thuận và các tỉnh có dự án đường cao tốc đi qua sẽ cho phép doanh nghiệp tiếp tục khai thác trong phạm vi trữ lượng đã được quy định tại Nghị định này. quy định. giấy phép được cấp.

    Sau khi hoàn thành việc khai thác số vật liệu trên, nhà thầu làm thủ tục đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường và bàn giao mặt bằng cho địa phương quản lý theo quy định.

    Chia sẽ (FB, Zalo)

    Tin tức nhiều người xem

    Tin tức liên quan

    Nội dung
      Phản hồi - Góp ý