Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khó khởi công theo kế hoạch
Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên bắt đầu xây dựng trước ngày 30 tháng 6, nhưng cho đến nay, phần giải phóng mặt bằng rất chậm, nguy cơ không bắt đầu đúng theo kế hoạch.
Cập nhật tiến trình của dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu của Bộ Giao thông vận tải cho thấy dự án này có thể bị trì hoãn. Hiện tại, dự án đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và đạt được việc thực hiện các khoản đầu tư.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tiến trình thực hiện Dự án Thành phần 1 và công tác giải phóng mặt bằng của dự án Thành phần 2 được thực hiện bởi Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai vẫn còn chậm so với kế hoạch. Nguy cơ của dự án Thành phần 1 không đảm bảo tiến trình xây dựng trước ngày 30 tháng 6 năm 2023 theo mục tiêu của chính phủ.
Để đảm bảo rằng dự án đang tiến triển, Bộ Giao thông đã yêu cầu Ủy ban Nhân dân Đồng Nai chỉ đạo các bộ phận và địa phương liên quan để tích cực và khẩn cấp tăng tốc các công việc được chỉ định, đặc biệt là trong giải phóng mặt bằng. Bộ cũng yêu cầu địa phương phê duyệt vị trí bãi phế thải, nâng cấp và cấp giấy phép mới cho hoạt động của thiết bị phục vụ dự án.
Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã công bố một số tài liệu nhất định cho Ủy ban Nhân dân Đồng Nai tăng tốc tiến độ trong việc chuẩn bị cho khoản đầu tư của dự án thông qua tỉnh này, do nhiều phần việc chậm so với yêu cầu.
Dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kéo dài gần 54 km, tổng đầu tư vào Giai đoạn 1 là gần 18.000 tỷ VND từ ngân sách trung ương và địa phương. Đặc biệt, ngoài thủ đô trung tâm, ngân sách của tỉnh Đồng Nai đã phân bổ thêm 2.600 tỷ VND (cho đoạn đường thông qua tỉnh này), ngân sách của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia 670 tỷ VND. Tiến trình xây dựng cơ bản đã được hoàn thành vào năm 2025, được đưa vào phục vụ vào năm 2026.
Toàn bộ dự án đường cao tốc được chia thành 3 dự án thành phần, thành phần được đầu tư bởi Ủy ban Nhân dân Đồng Nai, dự án thành phần được đầu tư bởi Bộ Giao thông Vận tải và dự án 3 được đầu tư bởi Ủy ban Nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu. Giai đoạn 1, dự án này được đầu tư với thang điểm từ 4 đến 6 làn (theo mỗi tuyến đường), khi hoàn thiện sẽ được mở rộng đến 6-8 làn.