Nghịch lý thị trường bất động sản

Ban nội dung
Được đăng bởi LandInfo
Nội dung

    Thị trường bất động sản chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng giá nhà vẫn không giảm. Bên cạnh đó, thị trường condotel có dấu hiệu “đóng băng” khi lượng giao dịch ở mức thấp nhất nhiều tháng qua.

     

    Giá nhà chỉ tăng, không giảm

    Thông tin từ các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản, cũng như ý kiến các chuyên gia gần đây cùng chung nhận định giá nhà vẫn không những không giảm mà còn tăng bất chấp dịch bệnh.

    Theo báo cáo của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), tại Hà Nội mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng chưa có doanh nghiệp nào giảm giá bán. Có một số dự án thuộc phân khúc bình dân hiện tại giá đã được đẩy lên chạm ngưỡng phân khúc trung cấp. Giá đất nền ở Hà Nội do khan hiếm hàng và thuộc dòng sản phẩm được ưa chuộng nên cũng tăng mạnh

    Còn theo báo cáo của CBRE, giá bán trung bình toàn thị trường trong cả năm 2020 được kỳ vọng tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó phân khúc cao cấp và hạng sang được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước. Các dự án trung cấp dự kiến có mức tăng giá khoảng 5% so với cùng kỳ với mức giá đã tăng nhanh trong hai quý đầu năm.

    Nguyễn Hoài An - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, tư vấn phát triển và thẩm định giá của CBRE Việt Nam (chi nhánh Hà Nội) cho rằng, bất động sản là sản phẩm đầu tư dài hạn. Để có thể đưa ra chào bán sản phẩm thì các chủ đầu tư phải mất nhanh nhất là 2 năm. Còn trung bình phải mất từ 3-4 năm, từ khi có lô đất đến tính toán phương án đầu tư xây dựng.

    Theo bà An, dịch bệnh xảy ra chưa đến 1 năm thì sẽ rất khó để các chủ đầu tư điều chỉnh giá. Hơn nữa, bất động sản là sản phẩm đặc thù, thị trường cần có thời gian và chủ đầu tư cũng cần có thời gian để lên lại kế hoạch, lên lại ngân sách, chuẩn bị lại chi phí đầu tư thì mới có thể đưa ra mặt bằng giá mới.

    Vì thế, những sản phẩm đã chào bán trong năm 2020 với phân khúc chủ yếu là bình dân và trung cấp được lựa chọn ra hàng trong thời điểm dịch bệnh chính là phản ánh cái nhìn, kế hoạch của các chủ đầu tư tung ra sản phẩm nào phù hợp với thị trường nhất trong thời điểm hiện tại.

    Chia sẽ (FB, Zalo)

    Tin tức nhiều người xem

    Tin tức liên quan

    Nội dung
      Phản hồi - Góp ý