Kịch bản dự kiến, thị trường BĐS năm 2023 sẽ như thế nào?
Theo các chuyên gia, trong kịch bản dự kiến, thị trường BĐS 2023 sẽ là năm thanh lọc và tích lũy để tăng trưởng. Đồng thời, nhu cầu về bất động sản nhà ở cũng như đầu tư của khách hàng và nhà đầu tư còn rất lớn và đa dạng.
2023 sẽ là năm thanh lọc và tích lũy để tăng trưởng
Chia sẻ tại sự kiện Báo cáo thị trường BĐS 2022 - Dự báo 2023: Tìm cơ hội trong thách thức do Đất Xanh Services tổ chức, TS Phạm Anh Khôi - Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính - Đất Xanh Services kỳ vọng kịch bản dự kiến sẽ phù hợp với diễn biến hiện nay.
Cụ thể, với kịch bản dự kiến, tình hình thế giới vẫn còn nhiều khó khăn khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine có dấu hiệu đã hạ nhiệt nhưng khủng hoảng kinh tế, thiếu hụt nhiên liệu, năng lượng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. FED tiếp tục tăng lãi suất, mức tăng là hơn 6%.
Ở cấp quốc gia, chiến dịch quản lý kiểm tra xử lý vi phạm được tăng cường quyết liệt hơn. GDP khoảng 4,5%-5,5%, lạm phát 6-7%, lãi suất 14-16%. Việc hoàn thiện luật đất đai bị lùi lại đến năm 2024, chưa có giải pháp hữu hiệu tháo gỡ nút thắt pháp lý.
Trong kịch bản này, niềm tin thị trường chưa phục hồi mạnh và thị trường năm 2023 dự kiến sẽ đi ngang về tổng thể năm 2022. Mức hấp thụ của thị trường dự kiến thấp, khoảng 30%. Chủ đầu tư tập trung thanh lý hàng tồn, ngừng tung hàng mới ra thị trường, đồng thời tung chính sách chiết khấu để thanh lý hàng tồn, giá bán điều chỉnh nhẹ.
Giai đoạn này, nhà đầu tư sẽ cơ cấu lại mô hình hoạt động/danh mục đầu tư, mở rộng hợp tác với quỹ ngoại, chuyển đổi trái phiếu thành sản phẩm bất động sản. Các công ty môi giới buộc phải hạn chế hoạt động giao dịch và có xu hướng sáp nhập các sàn giao dịch. Khách hàng vẫn ưa chuộng hàng thật, thanh lý hàng BĐS kém thanh khoản ngắn hạn.
Theo ông Khôi, thị trường BĐS 2023 sẽ là năm thanh lọc và tích lũy để tăng trưởng, khi hành lang pháp lý hoàn thiện hơn, các chủ thể trên thị trường hầu hết sẽ có những giải pháp chuẩn bị và thích ứng với tình hình mới của thị trường. Đồng thời, nhu cầu về bất động sản nhà ở cũng như đầu tư của khách hàng và nhà đầu tư còn rất lớn và đa dạng.
Cơ hội trong thách thức của năm 2023
Tại sự kiện, các chuyên gia cũng cho rằng, với kinh nghiệm trải qua các cuộc khủng hoảng trước đó, nhiều doanh nghiệp BĐS, nhà đầu tư, khách hàng và môi giới đều đã chuẩn bị sẵn kế hoạch để vượt qua thách thức.
Sau khi lựa chọn, những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, sở hữu quỹ đất riêng, năng lực, uy tín và mạng lưới liên kết ngành lớn, kinh nghiệm xử lý khủng hoảng chính là những đơn vị “có năng lực” để tìm kiếm cơ hội.
Các chuyên gia khuyến nghị rằng các công ty trước hết phải đảm bảo tuân thủ luật pháp. Tập trung vào chiến lược dài hạn, đối phó với các kịch bản có thể xảy ra. Đa dạng hóa mạng lưới đối tác và nhà đầu tư.
Với những khách hàng, nhà đầu tư BĐS am hiểu thị trường, đây sẽ là cơ hội cho những ai có tiềm lực tài chính tốt, sở hữu những BĐS đang là xu hướng.
Tuy nhiên, khách hàng và nhà đầu tư nên cân nhắc khi sử dụng đòn bẩy để tránh hiệu ứng đám đông và hạn chế tham gia các hoạt động đầu cơ. Bên cạnh đó, khách hàng và nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn loại hình bất động sản phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình, đồng thời liên tục cập nhật và nâng cao hiểu biết về thị trường.
Theo TS Trần Minh Hoàng - Phó Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đây là cơ hội cho một nhà môi giới có kỹ năng, chất lượng dịch vụ cao, có kiến thức chuyên sâu và những kiến thức chuyên môn sâu của người dẫn đầu thị trường. Thị trường hiện tại cũng là cơ hội cho các công ty môi giới có mô hình và quy trình chuyên nghiệp, kết nối nhà đầu tư tốt, chính sách chăm sóc khách hàng tốt và tiềm lực tài chính mạnh.
Ông Hoàng khuyến nghị các môi giới tiếp tục sàng lọc, lựa chọn các kênh, đơn vị bán hàng uy tín, phân khúc sản phẩm phù hợp với khả năng của mình. Kiên định trong định hướng nghề nghiệp, trau dồi kiến thức và rèn luyện đạo đức.
Doanh nghiệp môi giới bất động sản phải nhất quán tuân thủ pháp luật. Lựa chọn nhà đầu tư uy tín đủ năng lực triển khai dự án. Sàng lọc, hợp lý hóa hệ thống nhân sự, tuyển dụng môi giới có chọn lọc. Xây dựng chiến lược dài hạn, hoàn thiện hệ sinh thái ngành, ứng dụng công nghệ. Tận dụng nhiều sản phẩm và dịch vụ tạo ra dòng tiền ngắn hạn.