Khi nào là thời điểm thích hợp để đầu tư vào bất động sản thương mại?
Theo bà Trang Bùi, Giám đốc điều hành Cushman & Wakefield Việt Nam, bất động sản thương mại là gã khổng lồ vô hình mà thị trường cần tập trung phát triển trong thập kỷ tới.
“Các nhà đầu tư thường hỏi, 'Khi nào là thời điểm thích hợp để đầu tư vào bất động sản thương mại? Và câu trả lời của tôi là: “Ngay bây giờ, nếu bạn tiếp cận đúng loại hình bất động sản Việt Nam, đúng giá”, bà Trang Bùi chỉ ra.
Chia sẻ về câu chuyện này, chuyên gia Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, thời gian gần đây khi thị trường BĐS nhà ở thanh khoản giảm cùng với những tác động của khủng hoảng tín dụng, trái phiếu và lãi suất thì thị trường BĐS thương mại sẽ ít bị ảnh hưởng hơn. Đây là những tòa nhà văn phòng; nhà chung cư cho thuê từ năm phòng trở lên; Cửa hàng, cửa hàng nhỏ, mặt bằng thương mại có thể nằm trong trung tâm mua sắm lớn hoặc trung tâm mua sắm tiện ích nhỏ; Khách sạn và nhà hàng; khu dịch vụ sản xuất, kho bãi; trung tâm y tế, bệnh viện, viện dưỡng lão; trường học, trung tâm đào tạo.
Theo bà Trang, ước tính giá trị đầu tư bất động sản thương mại tại Việt Nam có thể lên tới hàng chục tỷ USD để đáp ứng nhu cầu của các khu đô thị.
Thị trường bất động sản thương mại tại Việt Nam còn khá non trẻ và tập trung chủ yếu ở TP.HCM và Hà Nội. Tỷ lệ dân số Việt Nam đứng thứ 15 trên thế giới với gần 100 triệu người. Tỷ lệ dân số thành thị có tốc độ tăng rất nhanh là 40%. Hàng năm, các thành phố lớn chào đón một lượng lớn người nhập cư và sự gia tăng của thế hệ bùng nổ trẻ em tiếp theo (Millennials và Thế hệ Z).
Đối với thị trường văn phòng, tổng nguồn cung văn phòng hạng A tại TP.HCM và Hà Nội vào khoảng 820.000 m2. Con số này thấp hơn nhiều so với các thị trường văn phòng trong khu vực như Tokyo (khoảng 10 triệu m2), Seoul (4,3 triệu m2) hay Singapore (2,6 triệu m2).
Bà Trang Bùi cho rằng, khi nền kinh tế cũng như mức sống của các hộ gia đình dần được cải thiện, các thế hệ tương lai có nhu cầu nhiều hơn về bất động sản thương mại. Điều này thể hiện rõ qua số lượng tăng trưởng nhu cầu kinh doanh của thế hệ mới khi họ bắt đầu đến tuổi thuê nhà và sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để gia tăng trải nghiệm của bản thân như mua sắm, du lịch, y tế, giáo dục và các dịch vụ liên quan.
Tại các khu vực công nghiệp, tín hiệu đầu tiên và rõ ràng nhất là tăng trưởng việc làm. Sau khi nhà máy đi vào hoạt động, tất cả các bất động sản phụ trợ - nhà cho thuê, siêu thị, cửa hàng, cây xăng, khu vui chơi giải trí, trường học... sẽ tăng lên để đáp ứng nhu cầu.
Theo các chuyên gia Cushman & Wakefield Việt Nam, hầu hết các bất động sản thương mại đều có tuổi thọ trung bình nhất định, ngay cả khi chúng được bảo trì tốt. Khi vượt quá thời gian tồn tại này, giá trị của tài sản sẽ giảm và trở nên lỗi thời.
Ví dụ, một tòa nhà văn phòng đã quá cũ để xây dựng có thể không có internet tốc độ cao hoặc các thiết bị thông minh tiên tiến. Vì vậy, nhiều công ty công nghệ, nhóm khách thuê lớn trong thời gian qua không thể chọn an cư tại những tòa nhà đổ nát này dù có vị trí đắc địa.
Ngoài ra, không giống như các dự án phát triển khu đô thị mới ở các quốc gia khác, việc thiếu các chính sách ưu đãi là một trong những trở ngại lớn cho sự phát triển của bất động sản thương mại tại Việt Nam. Các nhà đầu tư và nhà đầu tư cần rất nhiều sự hỗ trợ từ chính phủ về các vấn đề pháp lý và thuế. Việc tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch hơn sẽ là chất xúc tác thúc đẩy sự phát triển của bất động sản thương mại tại Việt Nam.