Bất động sản nghỉ dưỡng 2023 sẽ ra sao?

Ban nội dung
Được đăng bởi LandInfo
Nội dung

    Năm 2023, nhiều khả năng thị trường này sẽ tiếp tục khó khăn với thanh khoản trung bình thấp và khó tăng tốc do còn nhiều thách thức.

    Giá bán vẫn tăng

    Theo báo cáo của Tập đoàn Dịch vụ Bất động sản DKRA (DKRA Group), nguồn cung loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ghi nhận sự phục hồi so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên mức tăng còn nhỏ so với cùng kỳ năm 2019. Nguồn cầu lớn nhưng chỉ cục bộ ở một số dự án trong hai quý đầu năm và có dấu hiệu giảm sút từ cuối năm.

    Cụ thể, ở phân khúc biệt thự biển, thị trường đăng ký thêm 4.795 dự án mới từ 42 dự án trong năm 2022, tăng 20% ​​so với năm ngoái. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 65% (tương đương 3.124 căn), tăng 9% so với năm 2021. Các khu vực nghỉ dưỡng phát triển cao như Bình Thuận, Hòa Bình, Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục đóng cửa. Đóng góp tỷ trọng lớn vào tổng nguồn cung và tiêu thụ của cả nước.

    Mặt bằng giá bán sơ cấp tiếp tục tăng, bình quân 16-19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 6 tháng cuối năm, hầu hết các chủ đầu tư đều điều chỉnh thời điểm ra mắt và mở bán nhằm tối ưu hóa hiệu quả bán hàng. Xu hướng chia doanh thu đang dần thay thế chia lợi nhuận và đang nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khách hàng bởi tính minh bạch của dòng vốn.

    Phân khúc nhà phố và shophouse nghỉ dưỡng luôn là điểm sáng thu hút sự chú ý của thị trường. Ghi nhận trong năm 2022, nguồn cung mới sẽ tăng đáng kể với 7.647 căn từ 27 dự án, tăng 34% so với năm 2021. Nhu cầu thị trường mạnh với lượng tiêu thụ đạt khoảng 5.296 căn, chiếm 69% nguồn cung mới và tăng 6% so với năm ngoái. Những vùng quen thuộc như Bình Thuận, Kiên Giang, Thanh Hóa vẫn là những địa phương chủ lực về cung ứng và tiêu thụ trong cả nước. Thị trường cũng đón nhận nguồn cung mới tại Tây Nguyên sau nhiều năm thiếu hụt.

    Giá chính tăng, dao động từ 25 đến 30% so với cùng kỳ. Giai đoạn mở đầu cũng ghi nhận chênh lệch giá rõ rệt, từ 7 đến 10% (mỗi SP được phân tách từ 4 đến 6 tháng). Nhiều nhà đầu tư áp dụng các chính sách để kích thích nhu cầu thị trường và hỗ trợ khách hàng như cam kết mua, cho thuê, hỗ trợ lãi suất, giảm giá nhanh chóng lên tới 40%, ...

    Phân khúc Condotel năm 2022 đã ghi nhận 4.357 đơn vị mở của 20 dự án. Tỷ lệ tiêu thụ cung cấp chỉ là 65% (2.849 đơn vị), nhu cầu thị trường tăng nhưng không đáng kể, chủ yếu là phân bổ địa phương trong một số dự án nhất định trong một số lĩnh vực nhất định như BA RIA - Vung Tau, Bình Dinh, Quang Ninh và Quang Nam. Đất giá chính được duy trì ở mức cao thay đổi từ 12 đến 20% trước khi áp suất chi phí đầu vào tăng. Các dự án được khai thác bởi các đơn vị quốc tế thường cao hơn khoảng 25% so với các dự án khác được vận hành bởi các đơn vị quốc gia.

    Tương tự, báo cáo thị trường BĐS năm 2022 của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, năm 2022, cả nước đón thêm hơn 19.124 sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng mới. Nguồn cung chủ yếu từ khu vực miền Trung với gần 8.000 sản phẩm, chiếm khoảng 42% nguồn cung toàn thị trường.

    Dòng tiền biệt thự, shophouse nghỉ dưỡng được đầu tư bởi chủ đầu tư uy tín, quy hoạch bài bản và tại những vị trí, khu vực có tiềm năng tăng trưởng du lịch hút nhà đầu tư trong năm 2022. Phân khúc cốt lõi của thị trường BĐS nghỉ dưỡng năm 2022 với nguồn cung và lượng tiêu thụ tăng mạnh, chiếm chiếm 44% và 65% tổng nguồn cung và tiêu thụ của cả nước.

    Giá bán chính chủ từ 17 – 167 tr/m2. Khu vực phía Nam đăng ký bối cảnh cao nhất với mức giá từ 35 - 167 triệu đồng/m2. Tính chung cả năm 2022, giá bán trên thị trường sơ cấp tăng bình quân 12-15% so với năm 2021 do các dự án mới có giá chào bán cao.

    Bất động sản nghỉ dưỡng 2023 sẽ ra sao?
    Bất động sản nghỉ dưỡng 2023 sẽ ra sao?

    Nguồn cung 2023 sẽ giảm

    Thanh khoản thị trường tiếp tục trầm lắng trong năm 2023. Dù nhu cầu đầu tư BĐS tăng cao nhưng thị trường này vẫn sẽ giao dịch chậm do các vấn đề pháp lý, dòng tiền khó khăn và tùy tình hình. Tăng trưởng của ngành du lịch.

    Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng còn khó khăn do tồn đọng các quy định, thủ tục về cấp sổ đối với loại hình căn hộ nghỉ dưỡng, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ đầu tư, đơn vị vận hành và khách hàng. Dấu hỏi về hiệu quả khai thác, vận hành và niềm tin khách hàng sau những sự cố về nộp cam kết lợi nhuận, tiến độ chuyển nhượng… cũng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.



     

    Chia sẽ (FB, Zalo)

    Tin tức nhiều người xem

    Tin tức liên quan

    Nội dung
      Phản hồi - Góp ý