Chi tiết đền bù giá đất bị thu hồi làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Căn cứ vào vị trí, loại đường, loại đất, người bị thu hồi đất để thực hiện giai đoạn 1 dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua thị xã Phú Mỹ sẽ được bồi thường tối thiểu 1,74 triệu đồng/m2, mức cao nhất là 13,502 triệu đồng/m2.
Ngày 12/1, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã ban hành Quyết định số 23/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án thành công. Dự án đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn đi qua phường Mỹ Xuân, phường Hắc Dịch, xã Tóc Tiên và xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ.
Như vậy, phải thu hồi 3 loại đất (đất ở, đất nông nghiệp và đất sản xuất, phi nông nghiệp) với diện tích hơn 115 ha để thực hiện dự án.
Cụ thể, khu đất ở bị thu hồi để thực hiện dự án tại khu phố Mỹ Xuân và Hắc Dịch nằm trên đường loại 3 và 4 với 5 vị trí khác nhau.
Giá đất đền bù theo Quyết định 23/QĐ-UBND thấp nhất là 1,74 triệu đồng/m2, cao nhất là 13,502 triệu đồng/m2, tùy theo vị trí và loại đường.
Diện tích đất ở phải thu hồi tại xã Tóc Tiên và Châu Pha chủ yếu thuộc khu 1 và 2. Theo đó, mức giá bồi thường được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt là 1.711 triệu đồng/m2. đến 10,246 triệu đồng/m2, tùy diện tích, vị trí đất
Đất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm) tại các xã Châu Pha, Tóc Tiên được phê duyệt mức bồi thường từ 905.000 đồng/m2 đến 3,252 triệu đồng/m2.
Đất nông nghiệp tại phường Mỹ Xuân và phường Hắc Dịch có giá bồi thường thấp nhất là 945.000 đồng/m2 và giá bồi thường cao nhất là 3.989 triệu đồng/m2.
Đặc biệt đối với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (cũng áp dụng đền bù đối với đất phi nông nghiệp sử dụng vào mục đích tôn giáo), nhà nước sẽ thu hồi để chỉ phục vụ cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trên địa bàn xã Châu Pha. Theo đó, mức giá bồi thường được phê duyệt là 1,027 triệu đồng/m2 đến 6,148 triệu đồng/m2.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 50 km. Tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 khoảng 18 nghìn tỷ đồng. Trong đó, Dự án thành phần 1 (từ Km0 đến Km16) có chiều dài khoảng 16 km qua tỉnh Đồng Nai. Dự án thành phần 2 (từ Km16 đến Km34+200) có chiều dài khoảng 18 km kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường nối sân bay Long Thành.
Trong đó, dự án thành phần 3 (Km34+200-Km53+700) có chiều dài khoảng 19 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư ước tính hơn 5.000 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 1,3 nghìn tỷ đồng. Ngân sách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bố trí ít nhất hơn 666 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định ngày 30/4/2023 khởi công xây dựng Hợp phần 3 của giai đoạn 1 Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến sẽ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư năm 2022, giải phóng mặt bằng năm 2023, khởi công năm 2023 và hoàn thành năm 2025.
Đầu tháng 8/2022, Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã họp thông qua Quy hoạch Dự án xây dựng giai đoạn 1 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tại buổi làm việc, ông Phạm Viết Thanh, bí thư tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu xác định ngày 30-4-2023 sẽ khởi công xây dựng hợp phần 3 giai đoạn 1 dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Thời gian hoàn thành đưa vào khai thác 30/6/2025 (thời gian thi công 27 tháng), ngày 31/12/2025 hoàn thành quyết toán khối lượng, đến hết quý I/2026 kết thúc quyết toán dự án này.
Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục thống nhất, quán triệt trong toàn hệ thống cũng như tuyên truyền đến người dân về tầm quan trọng của dự án. đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án sẽ sớm được triển khai và đưa vào hoạt động.