Quy hoach dọc tuyến đường ven biển Dung Quât - Sa Huỳnh có gì đặc biệt mà hấp dẫn giới đầu tư?

Theo đó báo cáo của Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn, vị trí nghiên cứu quy hoạch dọc tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, có diện tích khoảng 7.700 ha. Mời bạn cùng trang web bất động sản Landinfo.com.vntìm hiểu chi tiết bên dưới!

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức cuộc họp cho ý kiến về đồ án Quy hoạch chung xây dựng khu vực dọc tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh.

Theo đó, báo cáo của Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn, vị trí nghiên cứu quy hoạch dọc tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, có diện tích khoảng 7.700 ha.

Trong đó diện tích quy hoạch khoảng 6.875 ha, thuộc một phần ranh giới hành chính của xã Nghĩa Hoà (huyện Tư Nghĩa); các xã Đức Lợi, Đức Thắng, Đức Chánh, Đức Minh, Đức Phong (huyện Mộ Đức); xã Phổ An và phường Phổ Quang (thị xã Đức Phổ). Mời bạn đọc qua Đất quy hoạch để hiểu thêm về tính chất pháp lý của loại hình bất động sản này.

Tính chất quy hoạch dọc tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh được xác định là “Du lịch - dịch vụ - đô thị”.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá các tiềm năng, giá trị của từng khu vực, đơn vị tư vấn đề xuất 3 phân khu chính với tính chất, định hướng phát triển khác nhau nhưng vẫn đảm bảo được sự liên kết, hài hoà tạo nên tổng thể hoàn chỉnh.

Cụ thể, phân khu phía Bắc, có diện tích khoảng 2.140 ha (thuộc một phần các xã Nghĩa Hoà, Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa và các xã: Đức Lợi, Đức Thắng, Đức Chánh, huyện Mộ Đức). Tính chất của phân khu này là tập trung phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái; du lịch cộng đồng, làng nghề; dịch vụ nông nghiệp, với hạt nhân là đô thị mới Đức Lợi.

Thứ hai là phân khu trung tâm, diện tích khoảng 3.200 ha, gồm phần lớn xã Đức Minh, một phần xã Đức Chánh và Đức Phong, huyện Mộ Đức, là khu vực tập trung phát triển đô thị - dịch vụ - thương mại.

Tiếp đến là phân khu phía Nam, thuộc địa bàn xã Phổ An và phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, được ưu tiên phát triển đô thị mới ven sông Bắc Đức Phổ, phát triển dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khoẻ, với trung tâm đô thị tại Phổ An, phát triển gắn kết với cảnh quan ven biển, ven sông Thoa và đô thị Thạch Trụ.

Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh trong năm 2022 là tập trung xây dựng hoàn thiện các quy hoạch lớn của tỉnh. Đây cũng là cơ hội phát triển cho thị trường mua bán nhà đất Quãng Ngãi.

Việc lập Quy hoạch chung xây dựng khu vực dọc tuyến đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh là cần thiết và cấp bách để triển khai các quy hoạch phân khu nhằm phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương trong ngắn hạn cũng như dài hạn.

Cũng theo ông Minh, quy hoạch chung xây dựng khu vực dọc tuyến đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh phải đạt được đa mục tiêu, khai thác hiệu quả tối đa tuyến đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh đã, đang và sẽ triển khai thực hiện trong thời gian đến.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn phải hết sức cân nhắc kỹ, làm sao để quy hoạch vừa có tính khả thi trong ngắn hạn, dài hạn nhưng hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân trong khu vực lập quy hoạch.

Khu vực lập hiện nay đang xen rất nhiều quy hoạch (quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất,…) nên đơn vị tư vấn cần giải quyết tốt vấn đề này để tránh việc chồng chéo, xung đột giữa các quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng thống nhất với đề xuất tính chất của khu vực quy hoạch là lấy du lịch-dịch vụ - đô thị làm hạt nhân phát triển.

Đồng thời, yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung chức năng các phân khu cho phù hợp với định hướng phát triển. Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thiện đồ án quy hoạch, tham mưu UBND tỉnh, trình HĐND thông qua tại kỳ họp giữa năm 2022.

Ngoài ra, yêu cầu các địa phương liên quan quản lý tốt hiện trạng đất đai trong khu vực phạm vi quy hoạch.

Thời gian qua, thị trường bất động sản ven biển Quảng Ngãi bất ngờ sôi động trở lại

Quy hoạch chưa được phê duyệt, giao dịch đất ven biển đã sôi động

Trước đó ngày 8/4/2022, UBND thị xã Đức Phổ phát đi Báo cáo số 112/BC-UBND về việc kiểm tra, kiểm soát tình trạng chuyển nhượng, mua bán nhà đất ven biển trên địa bàn thị xã Đức Phổ.

Tại báo cáo này, UBND thị xã Đức Phổ cho biết, qua theo dõi, nắm bắt thông tin, trong thời gian qua tình trạng mua, bán, nhận chuyển nhượng đất đai trên địa bàn thị xã có xu hướng gia tăng, giá bán nhà đất tại một số khu vực tăng đột biến, gây nguy cơ sốt ảo về thị trường bất động sản, các khu vực quy hoạch, dự kiến đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm, quy mô lớn, khu đô thị….

Mặt khác, theo phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng thì hiện nay tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất ven biển nhất là dọc theo tuyến đường Dung Quất – Sa Huỳnh diễn ra phức tạp và có nhiều trường hợp lợi dụng việc này để trục lợi.

Trước thông tin nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất ven biển.
Thực hiện chỉ đạo từ Chủ tịch UBND tỉnh, UBND thị xã Đức Phổ đã yêu cầu UBND các xã, phường ven biển: Phổ Châu, Phổ Thạnh, Phổ Khánh, Phổ Vinh, Phổ Quang, Phổ An tổ chức kiểm tra, có biện pháp kiểm soát, xử lý để ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc mua bán đất ven biển để trục lợi.

Đồng thời tăng cường quản lý về giao dịch chuyển quyền sử dụng đất đai, cho phép tách thửa và xác nhận cho phép chuyển nhượng đất ở, đất nông nghiệp, đất rừng không đúng quy định để không làm ảnh hưởng đến các dự án đầu tư sau này được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Để hiểu thêm các đặc trưng về đất nông nghiệp bạn có thể đọc qua Đất nông nghiệp là gì.

Theo thống kê của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi - Chi nhánh Đức Phổ, trong quý 1/2022, toàn thị xã đã tiếp nhận và thực hiện tách thửa của 120 hồ sơ, với diện tích 51.948,9m2.

Đồng thời, đã tiếp nhận và thực hiện đăng ký biến động đối với hồ sơ chuyển nhượng là 253 hồ sơ, với diện tích 563.776,5m2.

UBND thị xã Đức Phổ cho biết, qua kiểm tra, rà soát trên địa bàn các xã, phường ven biển, chưa phát hiện trường hợp lợi dụng việc mua bán, chuyển nhượng đất ven biển để trục lợi.

Đồng thời việc giao dịch chuyển quyền sử dụng đất đai, cho phép tách thửa và xác nhận cho phép chuyển nhượng đất ở, đất nông nghiệp, đất rừng được thực hiện theo đúng quy định.

Trong thời gian đến, UBND thị xã sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và địa phương tăng cường kiểm soát, xử lý, ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc mua bán, chuyển nhượng đất ven biển để trục lợi; đầu cơ mua đi bán lại gây “sốt ảo”, “thổi giá” làm cho giá đất không đúng với giá đất phổ biến trên thị trường.

Song song với đó là tăng cường quản lý về giao dịch chuyển quyền sử dụng đất đai, cho phép tách thửa và xác nhận cho phép chuyển nhượng đất ở, đất nông nghiệp, đất rừng không đúng quy định để không làm ảnh hưởng đến các dự án đầu tư sau này được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nếu bạn đang có nhu cầu đầu tư mua bán đất hay đăng tin để mua hay bán nhà, đất, bạn có thể sử dụng dịch vụ đăng tin mua bán nhà đất chính chủ một cách an toàn thì đừng ngần ngại lựa chọn Landinfo.com.vn– một trong các trang đăng tin miễn phí bds uy tín tại Việt Nam!

 

Lê Phước Bình