Thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng là quy trình thực hiện các bước quan trọng, cần thiết khi mua bán, chuyển nhượng bất động sản. Sau đây, hãy cùng Landinfotìm hiểu về thủ tục mua bán nhà đất mới nhất, chuẩn quy định pháp luật hiện hành:
Mua bán nhà đất có sổ hồng yêu cầu người bán phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đáp ứng đẩy đủ và tuân thủ các quy định của pháp luật khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Trước khi giao dịch, nhằm đảm bảo tính an toàn, phù hợp pháp lý của mảnh đất, bạn phải kiểm tra xem mảnh đất đó có đang tranh chấp hay đang trong thời hạn bị kê biên để đảm bảo việc thi hành án hay không. Khi thực hiện thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng bạn cũng cần lưu ý:
Để tiến hành công chứng hợp đồng, hai bên cần chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ cần thiết như sau:
Sau khi công chứng hợp đồng giao dịch tại Văn phòng công chứng, bạn phải đăng ký biến động đất đai tại Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật và cần chuẩn bị những hồ sơ như sau:
Xem thêm về Quy trình thực hiện thủ tục mua bán nhà đất.
Khi thực hiện thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng, hai bên giao dịch cần phải thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình đối với nhà nước, nghĩa vụ đó được quy định chi tiết như sau:
Thuế thu nhập cá nhân là nghĩa vụ mà bên nhận được thu nhập thông qua giao dịch mua bán nhà đất phải nộp cho nhà nước. Mức thuế thu nhập cá nhân sẽ được tính dựa trên giá chuyển nhượng nhân với 2% thuế suất.
Việc đóng lệ phí trước bạ thông thường sẽ là nghĩa vụ của bên nhận chuyển nhượng. Để xác định được mức phí cần đóng, ta có thể lấy giá trị chuyển nhượng bất động sản nhân với hệ số 0,5%.
Sau khi hoàn thành thủ tục nộp thuế và các giấy tờ liên quan, bên mua có trách nhiệm mang đầy đủ hồ sơ đến UBND khu vực có thửa đất giao dịch. Nếu xét thấy hồ sơ đã đầy đủ các điều kiện pháp lý thì UBND sẽ sang tên sổ hồng cho bên nhận chuyển nhượng theo trình tự và hình thức được pháp luật quy định. Thông thường, thời gian xử lý sẽ mất tối đa 15 ngày làm việc.
Khi đã có sổ hồng đứng tên mình, bên mua sẽ thanh toán toàn bộ số tiền còn lại cho bên bán đúng như giao kết trong hợp đồng, kết thúc thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng.
Thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng là thủ tục được thực hiện nhằm xác thực, hoàn thiện tính pháp lý của các giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản.
Thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng sẽ bắt đầu được thực hiện sau khi các bên đã bàn bạc và đưa ra thỏa thuận về diện tích đất chuyển nhượng, giá trị chuyển nhượng, thời hạn và phương thức thanh toán. Trình tự cụ thể như sau:
Tùy vào mức độ tín nhiệm giữa hai bên, hợp đồng đặt cọc có thể chỉ là bản giao kết giữa các bên hoặc có một bên thứ ba làm chứng, hoặc cũng có thể được thực hiện và công chứng tại văn phòng công chứng.
Tuy nhiên, đối với bất động sản có giá trị chuyển nhượng lớn, Landinfokhuyến nghị bạn nên thực hiện hợp đồng đặt cọc trực tiếp tại phòng công chứng để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra ở mức thấp nhất.
Hợp đồng đặt cọc cần được trình bày cụ thể bằng văn bản, bao gồm đầy đủ các thông tin:
Xem thêm về Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ
Trước khi giao kết hợp đồng, bạn cần phải nắm rõ về hồ sơ và trình tự thực hiện. Cụ thể:
Hai bên chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng cần chuẩn bị bản chính các loại giấy tờ tùy thân và giấy xác nhận tình trạng độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn. Trong trường hợp đây là tài sản đồng sở hữu thì người bán cần chuẩn bị bản sao có công chứng các loại giấy tờ tùy nhân của người đồng sở hữu tài sản này kèm theo giấy ủy quyền thể hiện sự đồng thuận với giao dịch đang thực hiện.
Đối với hợp đồng mua bán nhà đất có sổ hồng, hai bên hoàn toàn có thể tự mình soạn thảo dựa trên các thỏa thuận với nhau, tuy nhiên cần tuân thủ pháp luật.
Hai bên đến văn phòng công chứng tại địa phương và nộp hồ sơ yêu cầu công chứng. Ở bước này, hợp đồng mua bán sẽ được thẩm định, nếu không đạt yêu cầu hoặc có điều khoản không phù hợp quy định của pháp luật thì sẽ được yêu cầu soạn thảo lại. Để nhanh chóng, tiết kiệm thời gian nhất, bạn có thể yêu cầu văn phòng công chứng hỗ trợ soạn thảo hợp đồng (cần đóng phí thù lao).
Hai bên cùng đọc lại hoặc nghe công chứng viên đọc lại nội dung hợp đồng đã giao kết, nếu có sai sót hoặc vướng mắt ở phần nào thì có thể yêu cầu bổ sung, sửa đổi.
Để hoàn thiện thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng, hai bên cần giao nộp các loại phí, lệ phí sau đây:
Sau khi đã hoàn thành tất cả các bước trên, bên nhận chuyển nhượng có thể nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất từ bên chuyển nhượng và nộp hồ sơ yêu cầu sang tên tại UBND hoặc văn phòng đăng ký đất đai.
Thời hạn thực hiện việc đăng ký biến động đất đai là trong vòng 30 ngày và thời gian hoàn thành thủ tục sang tên sổ đỏ sẽ từ 10 đến 20 ngày tùy vào khu vực bạn đang sinh sống.
Xem thêm về Chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ
Trên đây là toàn bộ những thông tin quan trọng về thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng mà bạn cần nắm rõ. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại bình luận hoặc liên hệ với Landinfođể được giải đáp.
Ghé thăm trang chủ Landinfo.com.vnđể tham khảo, cập nhật các thông tin bất động sản hữu ích hoặc đăng tin mua bán nhà đất chính chủ nếu có nhu cầu nhé!
{ "@context": "https://schema.org", "@type": "FAQPage", "mainEntity": [{ "@type": "Question", "name": "hồ sơ công chứng mua bán nhà đất có sổ hồng gồm những gì?", "acceptedAnswer": { "@type": "Answer", "text": "Để tiến hành công chứng hợp đồng, hai bên cần chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ cần thiết như sau: