Xuất hiện tình trạng chào đổi trái phiếu sang BĐS với mức chiết khấu lên đến 40-50% giá bán

Nhiều nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu BĐS liên tục nhận được các đề nghị chuyển đổi thành sản phẩm bất động sản với chiết khấu lên tới 40-50% giá trị bán.

Xuất hiện tình trạng chào đổi trái phiếu sang BĐS với mức chiết khấu lên đến 40-50% giá bán

Đang nắm giữ 3 tỷ đồng trái phiếu của một công ty bất động sản đến hạn, chị Thanh Mai được tư vấn gia hạn tiền gốc với lãi suất mới hoặc chuyển đổi sang sản phẩm bất động sản.

“Thấy phương án chuyển đổi mua bán nhà đất và căn hộ khá hợp lý và có vẻ an toàn hơn nhưng tôi cần thời gian suy nghĩ nên vẫn chưa đưa ra quyết định”, chị Mai nói.

Thực tế, trên nhiều hội nhóm trái phiếu, nhân viên kinh doanh của một số công ty BĐS đã thể hiện thái độ ủng hộ việc chuyển trái phiếu thành BĐS với giá chiết khấu 40-50% giá bán.

Anh Ngô Phong, người đang nắm giữ 1 tỷ đồng trái phiếu của một công ty bất động sản lớn và quan tâm đến dự án mua bán căn hộ tại Hà Nội do công ty này thực hiện nên đã nhờ một nhân viên tư vấn.

“Tôi đã được nhân viên tư vấn rằng chỉ cần nắm giữ trái phiếu của công ty sẽ có thể chuyển đổi thành bất kỳ sản phẩm bất động sản nào của công ty này.

Nếu đặt cọc chuyển sang dự án mua bán căn hộ chung cư Hà Nội sẽ được giá rẻ. Chẳng hạn với căn 2 phòng ngủ diện tích 75 m2 ở tầng thấp có giá niêm yết 3,2 tỷ đồng sẽ được chiết khấu còn 1,9 tỷ đồng. Căn 2 phòng ngủ diện tích 79 m2 trên tầng cao giá 3,7 - 3,8 tỷ đồng giảm còn 2,35 tỷ đồng. Tính ra, nếu quy đổi, căn hộ tầng thấp giảm đến 38% và tầng cao giảm 40%”, anh Phong giải thích.

Tuy nhiên, nếu giá trị căn hộ lớn hơn số trái phiếu nắm giữ thì anh Phong sẽ phải bù vào số tiền còn thiếu.

"Thực tế chiết khấu từ hình thức hoán đổi trái phiếu này cũng tương tự như chiết khấu nếu trả trước 95% giá trị căn hộ. Tuy nhiên, với những người đang giữ trái phiếu và có nhu cầu mua nhà như tôi thì cũng rất thuận lợi. Đặc biệt, nhân viên còn giúp tìm những suất trái phiếu mà nhà đầu tư muốn thu hồi nhanh, bán với chiết khấu 5-10%, điều này giúp tôi tiết kiệm thêm được 100-200 triệu đồng”, anh Phong nói.

Thời gian gần đây, khi dòng tiền doanh nghiệp eo hẹp, thay vì mua lại trái phiếu đã phát hành và trả tiền cho trái chủ, nhiều tổ chức phát hành lại khuyến khích nhà đầu tư đổi trái phiếu thành sản phẩm bất động sản.

Theo lý giải của một công ty địa ốc phát hành trái phiếu thực hiện chuyển đổi trên, do ảnh hưởng của thị trường địa ốc chung nên hạn mức tín dụng của các tổ chức tín dụng cũng bị siết chặt. ảnh hưởng đến dòng tiền của công ty.

Để đảm bảo việc thanh toán cho những khách hàng đang và sắp đến hạn thanh toán, bên cạnh việc đưa ra phương án thanh toán đến hạn hợp đồng, công ty đưa ra phương án chuyển đổi bất động sản với các phương án để lựa chọn.

Cụ thể, theo thông báo của một công ty bất động sản gửi khách hàng, có 2 phương án để đảm bảo an toàn cho trái chủ khi giao dịch với công ty, bao gồm:

  1. Phương án 1: Nhà đầu tư sử dụng giá trị thanh toán đến hạn để mua BĐS ngay và nhận chiết khấu 20% trên giá bán niêm yết của chủ đầu tư dành cho khách hàng hiện hữu. Đối với các khoản thanh toán chưa đến hạn, nếu nhà đầu tư muốn đặt mua bất động sản, mức chiết khấu tương tự cũng được áp dụng.
  2. Phương án 2: Nhà đầu tư thanh toán chưa đến hạn hoặc đã đến hạn dùng tiền thanh toán để đầu tư vào BĐS của chủ đầu tư với cam kết mua lại và chính sách ưu đãi cực tốt, chiết khấu lên đến 50% giá bán niêm yết của chủ đầu tư.

Bình luận về hình thức trái phiếu chuyển đổi thành bất động sản gần đây, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, hình thức tổ chức phát hành cho phép trái chủ chuyển đổi trái phiếu thành nhà ở, đất ở cho các dự án mà mình xây dựng hoặc áp dụng chính sách tương đương là đúng thẩm quyền, hợp pháp, có hiệu lực. và không vi phạm pháp luật. Đồng thời, luật sư cho rằng đây là vấn đề thỏa hiệp rất hợp lý, thể hiện bên phát hành có năng lực, trách nhiệm và có tài sản.

Luật sư nói nếu nhà đầu tư có tiền nhưng không có việc cần sử dụng gấp thì có thể đầu tư khi thấy hợp lý sẽ an toàn hơn vì chúng ta mua tài sản chứ không còn là cam kết trên giấy tờ. Tuy nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào quan điểm, nhu cầu đầu tư dài hạn hay ngắn hạn và phụ thuộc vào từng loại sản phẩm cụ thể.

Cùng Landinfo.com.vn tìm hiểu nhiều thông tin mới nhất về mua bán nhà đất, mua bán căn hộ và thị trường bất động sản nhé!