HoREA đưa ra giải pháp về vốn để xây 1 triệu căn nhà ở xã hội

HoREA kiến ​​nghị bổ sung quy định UBND tỉnh “trích 10% số tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn” để phát triển nhà ở xã hội.

Ý kiến ​​sửa đổi, bổ sung một số quy định của Dự án Luật Nhà ở nhằm đạt mục tiêu phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030 vừa được gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Báo BĐ TP.HCM Hiệp hội Bất động sản (HoREA) cho rằng, nếu chỉ “trích 10% tiền sử dụng đất thu được từ các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị của vùng” để phát triển nhà ở xã hội thì số tiền này không lớn, nhất là đối với các tỉnh vùng sâu, vùng xa.

Cụ thể, theo HoREA, ngay cả TP. TP.HCM năm 2021 cũng chỉ thu tiền sử dụng đất 7.560 tỷ đồng nên khấu trừ 10% sẽ chỉ thu được 756 tỷ đồng.

“Với số tiền ít ỏi này, khó khăn cho việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, hạ tầng kết nối giao thông dự án; bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng NƠXH trên địa bàn và đầu tư xây dựng NƠXH nhà ở cho thuê, nhất là khi Nhà nước không đủ ngân sách để đền bù, tạo quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội”, dẫn lời ông Châu.

Vì vậy, HoREA kiến ​​nghị bổ sung quy định UBND tỉnh “trích 10% từ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn” để phát triển nhà ở xã hội.

Theo HoREA, hạn chế của Mục 43 và Mục 81 của Dự luật Nhà ở (Sửa đổi) là không còn quy định trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại trong việc góp phần triển khai thực hiện chính sách nhà ở xã hội.

HoREA đưa ra giải pháp về vốn để xây 1 triệu căn nhà ở xã hội

HoREA nhận thấy Mục 43 và Điều 81 của Dự luật Nhà ở (sửa đổi) có thể chưa đúng khi không còn quy định trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ đầu tư trong dự án nhà ở thương mại góp phần phát triển nhà ở và l Điều 81 của Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định lại trách nhiệm của Nhà nước “đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và hạ tầng kết nối giao thông” của dự án, cụ thể là việc thực hiện “bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn” do ngân sách nhà nước cấp tỉnh hỗ trợ có giới hạn.

Hiệp hội nhận thấy nếu bỏ quy định “chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại phải thực hiện đóng góp phát triển nhà ở xã hội” theo quy định của Chính phủ thì sẽ khó thực hiện mục tiêu đến năm 2030 phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội.

Đây là “ước mơ” của đông đảo người dân đô thị có thu nhập thấp, công nhân, người lao động, giám đốc điều hành, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có nhu cầu mua, thuê nhà ở, ông Châu phân tích.

Vì vậy, HoREA kiến ​​nghị, cần hoàn thiện quy định “chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đóng góp tài chính để góp vốn phát triển nhà ở xã hội theo quy định của Chính phủ” tại Điều 43 và 81 của Dự án Luật Nhà ở (Sửa đổi) nhằm hoàn thiện một phần nguồn vốn xã hội hóa các dự án nhà ở thương mại để thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư.

“Đó là chủ trương lớn của Đảng nhằm huy động các nguồn lực xã hội từ các thành phần kinh tế góp phần phát triển hạ tầng, phát triển nhà ở xã hội trong lĩnh vực nhà ở”, ông Châu nói.