Theo phân tích của Savills Việt Nam, lượng người đến thuê tại các mặt bằng cho thuê có vị trí kém và chính sách quản lý, tiếp thị không hiệu quả từ các chủ đầu tư là nguyên nhân chính của vấn đề.
Báo cáo cho thuê mặt bằng bán lẻ quý I/2023 của Savills cho thấy tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường đạt 92%, giảm nhẹ 0,4% so với năm 2022. Đáng chú ý, khách thuê mặt bằng bán lẻ tiếp tục bỏ trống và không gia hạn hợp đồng tại các dự án nằm bên ngoài trung tâm thành phố. Cụ thể, lĩnh vực thực phẩm và đồ uống chiếm 30% diện tích trống, lĩnh vực thời trang chiếm 21%, lĩnh vực giải trí chiếm 20% và lĩnh vực giáo dục chiếm 6%.
Savills đã phân tích rằng nguyên nhân chính của việc giảm lượng khách qua lại tại các mặt bằng là do vị trí thuê không tốt cùng với chính sách quản lý và marketing không hiệu quả từ chủ đầu tư.
Trong năm 2023, dự kiến sẽ có 6 dự án mới được xây dựng để cung cấp tổng diện tích cho thuê lên đến 124.000m2. Tuy nhiên, việc xây dựng của nhiều dự án mới đã bị chậm trễ và sự cẩn trọng ngày càng tăng của khách hàng có thể khiến cho các thương hiệu mới phải trì hoãn kế hoạch gia nhập thị trường trong thời gian tới.
Kế hoạch khai trương của Vincom Megamall Grand Park và Central Premium Plaza đã bị hoãn từ nửa đầu năm 2023 sang nửa cuối năm này. Để thu hút khách thuê mới cho các dự án ở khu vực ngoại ô với tỷ lệ lấp đầy thấp, các chủ nhà đang áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ.
Thói quen mua sắm ngày càng có ảnh hưởng lớn đến kinh doanh của các thương hiệu, do đó các trung tâm thương mại phải lên kế hoạch phát triển dài hạn và cải tiến mặt bằng để đón nhận các thương hiệu quốc tế mới gia nhập Việt Nam trong 3-5 năm tới.