Áp lực trả lãi ngân hàng đang đẩy nhiều chủ nhà phố/biệt thự bán “cắt lỗ”.

Theo Mirae Asset, giá nhà phố, biệt thự trong năm 2023 có thể giảm nhẹ do tác động của 2 yếu tố chính: áp lực trả lãi vay buộc nhiều chủ đầu tư bán cắt lỗ và chủ đầu tư chủ động giảm giá bán để kích cầu.

Theo báo cáo ngành bất động sản mới đây của Công ty chứng khoán Mirae Asset, tại TP.HCM, thị trường nhà phố/biệt thự tại đây đang bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của căng thẳng tín dụng và khan hiếm nguồn cung, có thời điểm đến năm 2022 chỉ hơn 1.000 căn được giao dịch. bán ra, xấp xỉ cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ vậy, còn có sự mất cân đối giữa các phân khúc khi các sản phẩm cũng tập trung vào phân khúc cao cấp, chiếm 50% tổng nguồn cung, trong khi các sản phẩm dưới 10 tỷ đồng chỉ chiếm chưa đầy 20% tổng nguồn cung. Tỷ lệ hấp thụ giảm mạnh, chỉ đạt hơn 60% và là mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Áp lực trả lãi ngân hàng đang đẩy nhiều chủ nhà phố/biệt thự bán “cắt lỗ”.

Theo đánh giá của Mirae Asset, nếu chính phủ không có nhiều thay đổi trong chỉ đạo chính sách thì đến năm 2023 tình hình sẽ không có nhiều dấu hiệu cải thiện và lượng giao dịch tiếp tục quanh mức 1000 căn. Tuy nhiên, nguồn cung đã giảm xuống chỉ còn khoảng 1.200 căn hộ, tập trung chủ yếu ở Thủ Đức và quận 2 với các dự án lớn như The 9 Stellars, Global City, Senturia An Phú nên tỷ lệ hấp thụ có thể sẽ tăng trở lại.

Giá nhà năm 2023 theo chúng tôi có thể giảm nhẹ do tác động của 2 yếu tố chính: áp lực trả lãi đang khiến nhiều chủ nhà bán lỗ và chủ đầu tư đang rục rịch giảm giá bán để kích cầu.

Tại thị trường Hà Nội, lượng giao dịch trong năm 2022 chỉ gần 1.500 căn (giảm 45% so với cùng kỳ), thấp nhất kể từ năm 2015, tỷ lệ hấp thụ cũng giảm mạnh từ gần 80% xuống 67%.

Năm 2023, 1.600 căn hộ từ 15 dự án dự kiến ​​được mở bán tại các huyện Hoài Đức, Thanh Trì, Long Biên. Tuy nhiên, Mirae Asset dự đoán nhu cầu sẽ vẫn trong xu hướng giảm, chỉ khoảng 1.300 giao dịch.

Đơn vị này cũng dự đoán giá bán năm nay sẽ hạ nhiệt rõ rệt khi các dự án giao thông lớn nối Hưng Yên hay Bắc Ninh với Hà Nội đang dần hình thành, tạo kết nối giao thông với các dự án lớn đang hình thành tại hai tỉnh này, rẻ hơn đáng kể so với sản phẩm tại Hà Nội.