"Đầu tư vào việc mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành là rất cần thiết và khẩn cấp, đặc biệt là khi Sân bay Quốc tế Long Thành được đưa vào phục vụ vào cuối năm 2025", Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Bộ Giao thông Vận tải vừa viết một phản hồi bằng văn bản cho các cử tri Đồng Nai về đề xuất đẩy nhanh việc mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành. Bộ nói rằng đường cao tốc này đã được hoàn thành và ủy nhiệm vào năm 2016, với quy mô 4 làn xe (mỗi chiều có 2 làn), được Tập đoàn Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý điều hành.
Kể từ khi vận hành, khối lượng xe sử dụng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã tăng trung bình hơn 10% mỗi năm. Cụ thể, đoạn TPHCM - Long Thành (dài khoảng 26 km) số lượng xe đã vượt quá khả năng thiết kế.
"Đầu tư vào việc mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành là rất cần thiết và khẩn cấp, đặc biệt là khi Sân bay Quốc tế Long Thành được đưa vào phục vụ vào cuối năm 2025", Bộ Giao thông vận tải nói.
Trên cơ sở đề xuất của VEC, ý kiến của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (đại diện của chủ sở hữu vốn nhà nước tại VEC), cho biết Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo và được Thủ tướng quyết định kế hoạch nghiên cứu. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã công bố một yêu cầu bằng văn bản lên VEC để tìm kiếm chủ động và thực hiện các giai đoạn chuẩn bị cho việc đầu tư của dự án, nộp cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền như quy định.
"Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với VEC, Ủy ban quản lý vốn nhà nước trong quy trình chuẩn bị đầu tư, đệ trình cho các cơ quan có thẩm quyền để đánh giá và phê duyệt các chính sách đầu tư, để đưa vào nhanh chóng việc mở rộng dự án", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Theo đề xuất sơ bộ từ VEC, để mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành cần một số vốn gần 14.800 tỷ VND. Cụ thể, chi phí xây dựng là gần 10.800 tỷ VND; bồi thường gần 800 tỷ VND; quản lý, tư vấn dự án và chi phí vượt quá 1.000 tỷ VND; chi phí dự phòng hơn 2.100 tỷ VND.
VEC dự kiến đầu tư vào việc mở rộng đường cao tốc của giao điểm vành đai 2 đến 3 TPHCM từ 4 đến 8 làn; đoạn từ nút giao Vành đai 3 TPHCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng từ 4 lên 10 làn xe. Dự kiến đầu năm 2026 hoàn thành.
Cụ thể, khoản đầu tư vào việc mở rộng giao lộ An Phú (giao điểm của đường cao tốc với đường Mai Chí Thọ) và phần nối với Vành đai 2 (dài 4 km) được đầu tư và quản lý bởi Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Vào cuối tháng 12 năm 2022, Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh bắt đầu xây dựng giao lộ An Phú, với tổng số tiền đầu tư khoảng 3.400 tỷ VND, sẽ được hoàn thành vào năm 2025.
Theo kế hoạch thời kỳ mạng lưới đường bộ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc TPHCM - Long Thành sẽ có 10 làn đường.