UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch 1/500 cảng cạn Long Thành tại xã Long An, huyện Long Thành. Chủ đầu tư dự án là CTCP Kho bãi và logistics Long Thành.
Bốc dỡ hàng hóa ở một cảng thuộc Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Quy mô diện tích cảng cạn dự kiến gần 22 ha, là dự án đầu tư xây dựng mới cảng cạn (kho và cảng tổng hợp) phục vụ hoạt động giao nhận và vận tải hàng hóa vận chuyển bằng container, tạm chứa hàng hóa xuất nhập khẩu...
Trên diện tích này, đất kho bãi hàng hóa chiếm 56 - 58%, đất giao thông 14 - 20%, còn lại là đất dịch vụ điều hành, cây xanh, thể dục thể thao, hạ tầng kỹ thuật. Khu dịch vụ điều hành có chiều cao dưới 5 tầng, còn lại dưới 3 tầng.
hời gian lập, trình duyệt quy hoạch trong 6 tháng kể từ khi nghiệm vụ quy hoạch được duyệt.
Từ năm 2014, Đồng Nai quy hoạch khoảng 18 vị trí đặt cảng cạn. Huyện Nhơn Trạch được quy hoạch nhiều nhất với 6 cảng cạn từ số 1 đến 6 tại các xã Phước An, Long Tân, Phú Thạnh, Long Thọ. Đến năm 2018, Đồng Nai được Bộ GTVT quy hoạch bố trí 8 địa điểm làm cảng cạn, chủ yếu ở khu vực Biên Hòa và Nhơn Trạch, ít hơn so với con số 18 mà tỉnh vạch ra từ 2014.
Lợi thế của Đồng Nai trong việc phát triển cảng và logistics là có nhiều khu công nghiệp và giao thông thuận tiện. Tỉnh hiện có trên 30 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động và đang tiếp tục mở rộng thêm nhiều khu công nghiệp khác. Nhiều tuyến đường giao thông lớn như đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, Quốc lộ 20, đường sắt Bắc Nam. Tỉnh đặt ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt khoảng 20 - 25%/năm, tỷ trọng đóng góp vào GDP của tỉnh 10 - 15%, tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 35%...
Nguồn: ndh.vn