Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ được triển khai tại Bắc Ninh với kinh phí gần 2.800 tỷ đồng để xây dựng đường song hành trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, việc đưa nhiều đoạn cao tốc vào khai thác sẽ tạo ra không gian phát triển và động lực đột phá cho kinh tế.
Quyết định số 538 vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành để phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án thành phần 2.3, đó là việc xây dựng đường song hành (đường đô thị) trong địa phận tỉnh Bắc Ninh, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Tổng chiều dài của dự án là 112,8km, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 85.800 tỷ đồng. Dự án sẽ đi qua 3 tỉnh và thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh và được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập.
Đoạn tuyến đường song hành vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội qua Bắc Ninh có chiều dài trung bình khoảng 23,5 km. Đường song hành trái có chiều dài khoảng 22,2 km và không tính đoạn đi trùng với tuyến số 5 của khu công nghiệp Thuận Thành 1 do Tổng công ty VIGLACERA làm chủ đầu tư. Đường song hành phải có chiều dài khoảng 24,8 km.
Dự án còn bao gồm 1 đoạn tuyến nối giữa đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội với đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, có chiều dài trung bình khoảng 7,105 km. Đường song hành trái có chiều dài khoảng 6,64 km và đường song hành phải có chiều dài khoảng 7,57 km.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường song hành (đường đô thị) và loại đường phố chính chủ yếu. Nó được thiết kế để đảm bảo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị với vận tốc thiết kế từ 60-80 km/h. Mặt cắt ngang phần đường rộng 12m (phân kỳ đầu tư giai đoạn 1) và mặt cắt cầu rộng 15,5 m.
Tổng mức đầu tư dự án là 2.794 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Bắc Ninh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030. Dự án sẽ được triển khai từ năm 2022, hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.