Bắt đầu xuất hiện và được chú ý từ những năm 1980 tại các thành phố lớn như London, San Francisco và New York, khách sạn boutique đã trở thành một trong những xu hướng nghỉ dưỡng phổ biến trong hơn 4 thập kỷ qua.
Boutique hotel không còn là thuật ngữ xa lạ trong ngành du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam và thế giới. Đặc biệt trong những năm gần đây, thuật ngữ “boutique hotel” hay “boutique resort” không chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mà còn lan sang một số tỉnh du lịch nổi tiếng như: Phan Thiết.
Bắt đầu xuất hiện và được chú ý từ những năm 1980 tại các thành phố lớn như London, San Francisco và New York, khách sạn boutique đã trở thành một trong những xu hướng nghỉ dưỡng phổ biến trong hơn 4 thập kỷ qua. Điều khiến mô hình boutique hotel hay resort luôn có lượng khách ổn định chính là sự chú trọng vào chất lượng dịch vụ.
Trung bình một khách sạn boutique có từ 25 đến hơn 100 phòng, có nơi cung cấp tới 150 phòng. Tuy nhiên, đơn vị quản lý và vận hành khách sạn, resort phải luôn đảm bảo sự riêng tư, độc đáo và không gian nghỉ ngơi hoàn hảo nhất cho mỗi du khách. Với số lượng khách hạn chế, dịch vụ hỗ trợ khách hàng cũng tỉ mỉ và chu đáo hơn.
Thông qua các dịch vụ được thiết kế cẩn thận, mô hình này đang dần phát triển và mở rộng trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Ngoài ra, các dịch vụ riêng cũng được cung cấp bởi các khách sạn boutique và khu nghỉ dưỡng dựa trên nhu cầu cá nhân của khách hàng. Ưu điểm của việc chọn khách sạn boutique hay resort là du khách sẽ dễ dàng có những trải nghiệm riêng tư hơn so với việc chọn lưu trú trong không gian rộng lớn của những khách sạn lên đến vài trăm phòng. Một số khu nghỉ dưỡng khác có xu hướng chọn địa điểm gắn liền với các khu du lịch nổi tiếng của người bản địa để tăng trải nghiệm cho du khách.
Một số khách sạn boutique tại Việt Nam có tên tuổi nổi bật về kiến trúc, vị trí và số lượng phòng hạn chế như Capella Hà Nội, Hotel des Arts Saigon, Radisson Resort Phan Thiết...
Chỉ sau vài năm có mặt tại thị trường du lịch Việt Nam, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng theo đuổi mô hình boutique đã phát triển và lan rộng ra các tỉnh, thành lấy du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn.
Cùng với sự phát triển của xã hội, du khách hiện nay ngày càng có nhiều yêu cầu hơn đối với các khu nghỉ dưỡng. Du khách đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm cá nhân, chất lượng dịch vụ và yếu tố chăm sóc sức khỏe khi sử dụng dịch vụ của cơ sở lưu trú, nhờ đó mô hình boutique đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam.