Khác với những doanh nghiệp bất động sản thời kỳ đầu đi lên bằng quy trình cơ bản là tự phát triển quỹ đất làm dự án, nhiều doanh nghiệp hiện nay chọn chiến lược đi tắt đón đầu.
Ngoài ra, Danh Khôi cũng có mối liên hệ với nhiều công ty bất động sản khác có số vốn điều lệ cả nghìn tỷ đồng như Công ty cổ phần D&D Engineering Construction, Công ty cổ phần Bất động sản Netland, Công ty cổ phần Đầu tư Danh Khôi Holdings, Công ty TNHH Xây dựng hạ tầng Phú Mỹ, Công ty cổ phần Đầu tư VHR.
Bài toán chiến lược hậu M&A
Xét về tiềm lực tài chính, rõ ràng Danh Khôi không phải là tay mơ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia tài chính, thực ra trong các chiến lược M&A dự án bất động sản, không phải là doanh nghiệp phải có tiền tươi hay không, mà quan trọng là khả năng quản lý dòng tiền và năng lực phát triển dự án. Nếu một chủ đầu tư không có năng lực phát triển dự án, thì chiến lược M&A sẽ khó thực hiện được.
Trong lĩnh vực bất động sản, nếu dự án được M&A không khai thác được để ra thành phẩm bán hàng, lợi thế này sẽ biến thành gánh nặng tồn kho, chôn vốn. Đây là rủi ro tiềm ẩn rất lớn cho doanh nghiệp.
Quan sát những dự án của Danh Khôi cho thấy, họ dường như đã chuẩn bị trước các tình huống để tránh được rủi ro này. Ví dụ như việc mua một dự án đủ khả năng triển khai và bán sản phẩm ngay như của Danh Khôi đã giúp Tập đoàn tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng so với phát triển từ đầu một dự án tương tự.
Thực tế, cả 3 dự án mà Danh Khôi mua đều đã hoàn thành về mặt thủ tục, sẵn sàng cho triển khai và bán hàng. Thậm chí, dự án án Sun Frontier (tên mới là The Royal - Boutique & Condo Da Nang) đã đầy đủ điều kiện kinh doanh để đưa ra thị trường.
Không chỉ có dự án Sun Frontier, với dự án Đà Nẵng Hotel And Resort Đà Nẵng, sau khi mua lại, Tập đoàn Danh Khôi đang tiến hành xây dựng với tên gọi dự án mới là Aria Đà Nẵng Hotel & Resort (Aria Đà Nẵng). Với Khu dân cư Cồn Tân Lập, Tập đoàn Danh Khôi đang triển khai dự án với tên gọi The Aston Luxury Residence Nha Trang và đang hoàn thiện thủ tục để đưa ra thị trường.
Không chỉ lợi thế về mặt pháp lý, với hệ thống bao gồm 10 thành viên, 1.000 nhân sự với kinh nghiệm triển khai phân phối nhiều dự án thành công, Danh Khôi đã nắm chắc 2 chiếc chìa khóa thành công trong tay.
Tương tự, với LDG, sau khi mua lại các dự án cũng đang lên kế hoạch triển khai khá mạnh mẽ. Theo ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch LDG, thời gian qua, Công ty đã thực hiện thành công 5 thương vụ M&A dự án và đang lên kế hoạch triển khai các dự án này trong thời gian tới.
Cụ thể, dự án LDG sky gồm 5 toà nhà căn hộ, 30 tầng, khu đất hơn 2 ha tại của ngõ phía Bắc TP.HCM, trong khuôn viên Làng Đại học; LDG River là cụm 5 block chung cư của Công ty Sông Đà trước đây, thuộc quận Thủ Đức (TP.HCM), quy mô gần 2.000 căn hộ và dự án phức hợp thể thao, giải trí, dịch vụ du lịch LDG Grand miền Nam gần 223 ha, tại Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu)…
“LDG đang triển khai 5 dự án chiến lược sẽ mang về dòng tiền tốt cho Công ty trong 5 năm tiếp theo. Ước tính chỉ 4 dự án đã sẽ về 6.200 tỷ đồng”, ông Hưng nói.
Đánh giá về chiến lược M&A của nhiều doanh nghiệp bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, thị trường bất động sản thời gian qua đang có sự chuyển giao khá mạnh giữa các doanh nghiệp không chuyên nghiệp sang các doanh nghiệp chuyên nghiệp. Sự chuyển giao này là vô cùng cần thiết, làm tăng tính thanh khoản thị trường, giúp giảm hàng tồn kho và phục hồi niềm tin thị trường.
“Nếu không có những doanh nghiệp thực sự chuyên nghiệp, thì sẽ không có những khu đô thị, dự án được mọc lên một cách bài bản, đồng bộ”, ông Châu nói và dẫn chứng, nhiều năm trước, ở các đô thị lớn, có nhiều dự án từng bị “trùm mền” hàng năm trời, nhưng chính nhờ sự chuyển giao trên thị trường đã biến những dự án “trùm mền” thành những khu dân cư hiện đại.
Theo Môi Trường Đô Thị