Trưa 30-6, tại công trình thi công hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TP HCM), nhìn từ ngoài vào ít ai biết bên trong từng nhóm công nhân đang hối hả với công việc của mình để cố gắng về đích sớm nhất có thể.
Không cảnh xe cộ, công nhân ra vào tấp nập nói chuyện như những ngày trước giãn cách, những ngày này, ngay cổng ra vào công trường bên nhánh hầm chui hướng từ quận 7 về huyện Bình Chánh, bảng thông báo công nhân phải tuân thủ quy tắc 5K được dán rõ ràng, công nhân tuân thủ nghiêm ngặt. Phía trong công trường, một nhóm 6 công nhân đang tất bật thi công đóng cọc ván thép hạng mục trạm bơm, ép cừ, đổ bê-tông thân, tường đốt hầm, tất cả đều đeo khẩu trang. Tương tự, ở nhánh hầm chui đối diện, cũng khoảng 5 công nhân đang làm việc.
So với 2 tháng trước, số lượng công nhân giảm gần một nửa do yêu cầu giãn cách nhưng theo anh công nhân tên Thanh, công trình sẽ về đích không chậm nhiều so với kế hoạch bởi đơn vị thi công đã và luôn quán triệt anh em đẩy nhanh tiến độ, chia ca hợp lý. "Tuy không tiếng nói cười nhưng công trường đang tăng tốc bằng mọi cách" - anh Thanh nói.
Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn - Trưởng Ban Điều hành dự án đường bộ 4 (thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM - chủ đầu tư dự án), với tiến độ như hiện tại, nhánh hầm hướng từ Khu Chế xuất Tân Thuận về huyện Bình Chánh sẽ hoàn thành giữa năm 2022, chậm không nhiều so với kế hoạch đề ra. Đây cũng là cố gắng không nhỏ của đơn vị thi công trong những ngày dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở TP HCM.
Tương tự, có mặt trên công trường mở rộng, nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh (Tỉnh lộ 9, huyện Hóc Môn, TP HCM), chiều 30-6, chúng tôi ghi nhận các nhóm công nhân chia nhau trải dài trên toàn tuyến để thi công từng đoạn.
So với 2 tháng trước, công trình đã dần hiện rõ hình hài. Ghi nhận cho thấy đoạn Đặng Thúc Vịnh dài gần 1 km đi qua xã Thới Tam Thôn sau khi hoàn tất lắp đặt cống thoát nước, một bên đường chuẩn bị thảm nhựa khiến người dân rất hồ hởi bởi sẽ giảm bụi, việc đi lại thuận tiện hơn. Kế đến, đoạn qua xã Đông Thạnh bắt đầu lắp đặt hệ thống cống thoát nước thay vì thi công "da beo" như trước. Khẩu trang kín mít, anh Nguyễn Văn Công, công nhân công trình, đang đổ bê-tông các nắp cống thoát nước cho biết anh em vừa làm vừa tuân thủ quy tắc 5K, trời nắng nóng, khó thở cũng phải đeo khẩu trang. Do mặt bằng công trường rộng nên nhà thầu chủ động chia từng tốp công nhân để bảo đảm tiến độ công trình và giãn cách an toàn.
Nhìn công trình vẫn thi công đều đặn trong mùa dịch, ông Trần Thanh Mẫn, nhà trên đường Đặng Thúc Vịnh, vui mừng cho biết cứ tưởng dịch bệnh phức tạp, công nhân công trình sẽ nghỉ làm nhưng may mắn là công trình vẫn thi công, nhiều đoạn sắp tráng nhựa khiến người dân rất vui vì sắp thoát cảnh nắng bụi, mưa lầy.
Bên cạnh những dự án dân sinh trọng điểm vừa thi công vừa phòng chống dịch, một số dự án vừa được HĐND TP HCM thông qua cũng được chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cấp tập chuẩn bị các thủ tục cần thiết để triển khai sớm nhất có thể.
Đáng kể nhất là dự án mở rộng Quốc lộ 50 - dự án được người dân kỳ vọng, trông đợi nhiều năm nay, bởi nơi đây được mệnh danh là tuyến đường "đen" thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông do bề mặt đường chật hẹp. Dự án mở rộng Quốc lộ 50 đi qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP HCM sẽ được xây dựng, mở rộng bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách TP với tổng số vốn gần 1.500 tỉ đồng, trong đó vốn trung ương khoảng 680 tỉ đồng. Hiện nay, công tác chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng được UBND huyện Bình Chánh thực hiện khoảng 80%; các sở, ngành liên quan đang chuẩn bị các thủ tục đầu tư theo quy định trước khi dự án triển khai. Chia sẻ tính cấp thiết của dự án này, ông Nguyễn Thanh Tuấn cho biết nếu cuối năm nay, UBND TP phê duyệt dự án thì đơn vị sẽ phấn đấu hoàn tất các thủ tục liên quan như thiết kế bản vẽ, thúc đẩy giải phóng mặt bằng để quý I/2022 khởi công.
Ở khu vực phía Đông TP, dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức) với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỉ đồng, trong đó 1.800 tỉ đồng vốn ngân sách trung ương, còn lại là vốn của TP cũng đang được là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP chuẩn bị những thủ tục liên quan. Đây là công trình trọng điểm nhằm tháo nút thắt giao thông khu vực đường dẫn vào đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đồng thời tăng năng lực giao thông khi sân bay quốc tế Long Thành được đưa vào khai thác.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP - nói nhóm dự án xây dựng nút giao An Phú, mở rộng Quốc lộ 50 là một trong những nhóm ưu tiên thực hiện giai đoạn 2021 - 2025 do tranh thủ được nguồn vốn từ ngân sách trung ương. Bên cạnh đó, ông Phúc còn cho hay đơn vị đang đẩy nhanh thực hiện các dự án chuyển tiếp như nâng cấp đường Lương Định Của (TP Thủ Đức), xây dựng cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè)…