Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lập kế hoạch xây dựng một Nghị định để Chính phủ ban hành, trong đó bao gồm cách ngăn chặn việc bỏ cọc trong quá trình đấu giá đất.
Trong thời gian gần đây, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - Lê Minh Ngân đã tập trung nghiên cứu và xây dựng các quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai để giải quyết các khó khăn và vướng mắc mà các địa phương, người dân và doanh nghiệp gặp phải trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Kết quả là Nghị định số 148/2020/NĐ-CP đã được ban hành vào ngày 18/12/2020 và Thông tư số 09/2021/TT-BTNMT đã được sửa đổi và bổ sung một số điều của các thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, góp phần tháo gỡ khó khăn và vướng mắc trong quá trình này.
Bộ TN&MT tiếp tục chỉ đạo, phối hợp rà soát các quy định pháp luật đất đai để ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai và giải quyết các khó khăn trong quá trình tổ chức thi hành.
Tuy nhiên, việc giao đất bằng hình thức đấu giá quyền sử dụng đất còn hạn chế và các quy định liên quan như mức cọc và thời hạn nộp tiền của người trúng đấu giá chưa được chặt chẽ, dẫn đến tình trạng bỏ cọc tăng cao ở một số địa phương. Điều này khiến cho doanh nghiệp tham gia đấu giá đưa ra mức giá thầu cao nhưng sau đó lại rút lui và chấp nhận mất cọc.
Bộ TN&MT tiếp tục chỉ đạo, phối hợp rà soát các quy định pháp luật đất đai để ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai và giải quyết các khó khăn trong quá trình tổ chức thi hành. Tuy nhiên, việc giao đất bằng hình thức đấu giá quyền sử dụng đất còn hạn chế và các quy định liên quan như mức cọc và thời hạn nộp tiền của người trúng đấu giá chưa được chặt chẽ, dẫn đến tình trạng bỏ cọc tăng cao ở một số địa phương. Điều này khiến cho doanh nghiệp tham gia đấu giá đưa ra mức giá thầu cao nhưng sau đó lại rút lui và chấp nhận mất cọc.
Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã giải thích rằng việc yêu cầu đặt cọc trước khi đấu giá đất là một quy định phù hợp vì nó khiến các doanh nghiệp phải suy nghĩ kỹ trước khi tham gia đấu giá và không dám hủy thầu sau khi trúng thầu vì sẽ gây thiệt hại kinh tế lớn. Đây là một giải pháp để giải quyết vấn đề trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai và Luật đấu thầu.
Nó sẽ giúp ổn định thị trường đất đai, ngăn chặn hoạt động thổi giá, đầu cơ và tạo ra các hệ lụy và bong bóng thị trường bất động sản quá lớn, gây nguy cơ tiềm ẩn cho nền kinh tế. Luật Đất đai năm 2013 đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2014. Các bộ và ngành đã ban hành nhiều quy định để thi hành Luật Đất đai.