Căn hộ dịch vụ là một loại hình bất động sản mới mẻ, đang được phát triển và trở nên phổ biến hơn. Chính vì vậy, có rất nhiều người hiện tại vẫn còn đang thắc mắc căn hộ dịch vụ là gì. Với bài viết hôm nay, hãy cùng LandInfo tìm hiểu về định nghĩa, đặc điểm và tiêu chí cơ bản của nó nhé!
Thế nào là căn hộ dịch vụ? Căn hộ dịch vụ là dạng căn hộ cho thuê có đa dạng mục đích sử dụng như để nghỉ ngơi, làm việc, kinh doanh... Nó tương tự như phòng khách sạn với đầy đủ trang thiết bị cao cấp như tivi, tủ lạnh, giường, bàn ghế, tủ lạnh... và nhiều thiết bị khác cần thiết nhưng được sử dụng cho nhiều mục đích hơn.
Cùng với đó, loại sản phẩm này cung cấp các dịch vụ phục vụ như ăn uống, giặt ủi và lau dọn phòng. Khách hàng cũng có thể tận hưởng các tiện ích khác của khu như mua sắm, vui chơi, bơi lội và tập gym.
Các căn hộ dịch vụ có thể được tạo ra bằng cách sửa đổi các căn hộ hoặc nhà ở để cho thuê hoặc được xây dựng bởi các chủ đầu tư theo quy hoạch được phê duyệt. Các căn hộ dịch vụ được chia thành ba loại phổ biến, tùy thuộc vào diện tích và giá phòng.
Ở Việt Nam, căn hộ dịch vụ phát triển chủ yếu tại các thành phố lớn như: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Hải Phòng, Nha Trang, Bình Dương, nơi có nhiều khách du lịch và người nước ngoài đi công tác hoặc kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định.
Đối tượng sử dụng căn hộ chủ yếu là những người bận rộn với công việc và không có thời gian quản lý nhà cửa hoặc nấu ăn. Căn hộ dịch vụ là lựa chọn phù hợp cho những người độc thân, những người thuê cho nhân viên, chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam công tác hoặc những người đi công tác và nghỉ dưỡng muốn tiết kiệm chi phí so với việc thuê khách sạn dài hạn.
Căn hộ dịch vụ thường chỉ xuất hiện tại các thủ đô hoặc thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,... Các phân khúc khách hàng không có kế hoạch định cư lâu dài hoặc chỉ cần ở lại vài ngày, vài giờ thường sử dụng căn hộ dịch vụ. Căn hộ dịch vụ có thể được tích hợp trong nhiều dự án bất động sản như chung cư, khách sạn hạng sang hoặc các tòa nhà văn phòng, hành chính của các tập đoàn.
Để phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng, sinh hoạt của người thuê, căn hộ dịch vụ cần có đầy đủ các tiện ích cuộc sống và các dịch vụ như dọn dẹp, giặt là hoặc ăn uống có thể được phục vụ 24/7. Tùy theo mục đích sử dụng, căn hộ dịch vụ có thể có từ 1-3 phòng ngủ riêng biệt hoặc được xây như một căn penthouse hoặc studio.
Theo nhiều đơn vị nghiên cứu, thị trường căn hộ dịch vụ đã bị ảnh hưởng nặng nề sau đại dịch. Xu hướng thị trường căn hộ dịch vụ tại TP.HCM đang dịch chuyển ra khỏi khu vực trung tâm, không chỉ ở quận 1, quận 3 mà cả những khu vực tập trung đông người nước ngoài như quận 7, Thảo Điền và Thủ Đức. Ngoài ra, các khu vực này còn thuận tiện di chuyển đến các khu công nghiệp lân cận tại Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu.
Hiện giá thuê trung bình của căn hộ dịch vụ phân khúc A là 31 USD/m2/tháng, trong khi của phân khúc B là 23 USD/m2/tháng. Tỷ lệ lấp đầy của phân khúc A và B lần lượt là 60% và 50%. Về triển vọng thị trường căn hộ dịch vụ Việt Nam, cùng với sự tăng trưởng của nguồn vốn FDI, sẽ có sự gia tăng các chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam. Đây là cơ hội giúp thị trường căn hộ dịch vụ phục hồi và tăng trưởng, nhất là trong bối cảnh các đường bay quốc tế gần như được khôi phục hoàn toàn.
Các chủ đầu tư đang có xu hướng xây dựng căn hộ dịch vụ quy mô nhỏ. Căn hộ studio và căn hộ một phòng ngủ hiện chiếm 49% tổng số căn trên thị trường. Căn hộ 2 phòng ngủ và 3 phòng ngủ lần lượt chiếm 35% và 14%, còn lại là căn hộ có diện tích phòng lớn.
So với căn hộ 2 phòng ngủ và 3 phòng ngủ, căn hộ diện tích nhỏ có giá cho thuê trên m2 cao hơn từ 20-46%, doanh thu trên m2 cho mỗi căn hộ cũng cao hơn từ 4-15%. Khi công suất thấp hoặc trong giai đoạn đầu của một dự án lớn, các căn hộ nhỏ và có thể kết hợp giúp đơn vị vận hành tiết kiệm chi phí.
Mặt khác, căn hộ dịch vụ studio và căn hộ một phòng ngủ đang trở nên linh hoạt hơn thông qua cơ chế chìa khóa kép, phục vụ cho thuê cá nhân dài hạn và thuê ngắn hạn cho gia đình.
Để đầu tư vào bất động sản, mô hình nhà đất phải có điểm thu hút khách hàng. Vậy, căn hộ dịch vụ có gì hấp dẫn khách hàng? Có nhiều lý do để giải thích điều này, bao gồm:
Các căn hộ dịch vụ với mức lợi nhuận hấp dẫn và ngân sách đa dạng đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng những nhà đầu tư này thường chỉ quan tâm đến số tiền mà căn hộ dịch vụ có thể mang lại mà không phân tích thị trường kỹ càng, dẫn đến những trường hợp thất bại.
Vì vậy, để đầu tư hiệu quả, nhà đầu tư cần tập trung nghiên cứu căn hộ dịch vụ sắp mua của mình, phân loại rõ ràng theo phân khúc thị hiếu và lên kế hoạch xây dựng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách thuê. Ví dụ, khách Nhật thường ưa chuộng căn hộ nhỏ, tiện nghi và an ninh khu vực, trong khi khách Tây lại thích căn hộ rộng rãi, thoáng đãng và được thiết kế với kiến trúc xanh, mang lại ánh sáng tự nhiên cho không gian sống.
Bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin chi tiết giải đáp cho thắc mắc: Căn hộ dịch vụ là gì? Mô hình lưu trí này có nhiều ưu điểm vượt trội về tính tiện nghi, tương đương với các khách sạn cao cấp, nhưng giá cả lại rất hợp lý. Đừng quên thường xuyên truy cập trang chủ LandInfo.com.vn để tham khảo thêm những bài viết chia sẻ thông tin hữu ích cũng như đăng tin mua bán nhà đất chính chủ nếu có nhu cầu.